11 dự án cao tốc Bắc - Nam, đã có 1 dự án về đích

(PLO)- Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang nỗ lực thi công, dù có một số đoạn bị chậm tiến độ.

Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (ba dự án đầu tư PPP và tám dự án đầu tư công).

Tổng tiến độ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 1. Đồ hoạ: Hồ Trang

Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Trong đó, công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng đạt 100%, bàn giao 652,555 km (đạt 99,95%), còn lại khoảng 305m chưa bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2022.

Sơ đồ tuyến cao tốc Bắc - Nam sau khi được ghép nối. Đồ hoạ: Hồ Trang.

Dự kiến trong năm 2022 có bốn dự án hoàn thành tiến độ. Tiến độ cụ thể các dự án án hiện nay như sau:

Đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km), dự án khởi công tháng 9-2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2022. Sản lượng thực hiện đạt 66,89% giá trị hợp đồng, chậm 2,3%.

Dự án gần đây bị chững lại, chậm tiến độ so với kế hoạch bởi các nguyên nhân như thời tiết không thuận lợi; biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng. Hiện nay, dự án đang thi công lớp móng, mặt đường cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km. Dự án khởi công tháng 9-2019, kế hoạch cơ bản các gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 9-2022, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2022. Sản lượng dự án thực hiện đạt khoảng 90,75% giá trị hợp đồng.

Dự án này bị ảnh hưởng rất lớn do thời tiết không thuận lợi (từ đầu năm 2022 đến tháng 6-2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế vẫn còn mưa) và biến động giá vật liệu xây dựng.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km, dự án khởi công tháng 9-2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2022. Sản lượng thực hiện đạt 45,2% giá trị hợp đồng, chậm 0,65% so với kế hoạch điều chỉnh.

Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đạt hơn 45% tổng tiến độ dự án. Ảnh: ĐT.

Dự kiến đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ hoàn thành vào tháng 12-2022. Ảnh: ĐT.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA theo dõi, đôn đốc việc triển khai thi công của các nhà thầu, thực hiện đồng bộ một số giải pháp (bổ sung nhà thầu phụ cắt chuyển khối lượng,...) để cơ bản hoàn thành toàn Dự án vào cuối tháng 12-2022, đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2023.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, được khởi công tháng 9-2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2022. Sản lượng thực hiện đạt 51,02% giá trị hợp đồng, chậm 0,57% so với kế hoạch điều chỉnh.

Dự án Dầu Giây - Phan Thiết dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2022. Ảnh: ĐT.

Nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ do thời tiết không thuận lợi (tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn thường lệ, từ tháng 5-2022 đến nay có khoảng 40 ngày mưa) và biến động giá vật liệu xây dựng.

Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu đã rà soát, xây dựng lại tiến độ và cam kết hoàn thành công trình trong năm 2022.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công của nhà thầu và yêu cầu các nhà thầu kịp thời huy động đủ nguồn lực cho thi công. Đồng thời, kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng để hoàn thành dự án đúng tiến độ cam kết.

Đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, dự án khởi công tháng 7-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8-2023.

Sản lượng thực hiện đạt 44,5% giá trị hợp đồng, chậm 1,76%. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết không thuận lợi và biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, cước vận tải tăng cao.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km. Dự án khởi công tháng 7-2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7-2023. Sản lượng thực hiện đạt 42,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km. Dự án khởi công tháng 5-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5-2024. Giai đoạn đầu triển khai dự án, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của, đến ngày 12-2-2022 mới ký được hợp đồng tín dụng.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đạt 9,5% tổng tiến độ. Ảnh: Đắc Lam.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư quyết tâm bảo đảm tiến độ dự án. Ảnh: Đắc Lam.

Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ thi công điều chỉnh, bổ sung nguồn lực, làm tăng ca để bù lại khối lượng đã bị chậm. Hiện nay, sản lượng thực hiện đạt 9,5% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA 6 tiếp tục theo dõi tiến độ thực hiện và có các giải pháp quyết liệt để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km được khởi công từ tháng 9-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 9-2023. Theo Bộ GTVT hiện nhà đầu tư cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng. Sản lượng thực hiện đạt 38,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, được khởi công từ tháng 9-2021, kế hoạch hoàn thành 3-2024. Theo Bộ GTVT hiện nhà đầu tư cam kết rút ngắn tiến 3 tháng. Sản lượng thực hiện đạt 17,9% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,3%.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt gần 18% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Huỳnh Hải.

Thời gian vừa qua, các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực cố gắng, đã bổ sung tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công. Tuy nhiên, vẫn chưa bù lại được phần tiến độ đã bị chậm, dự kiến sẽ bù lại phần tiến độ đã bị chậm trong thời gian tới.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang nỗ lực thi công và sẽ về đích vào tháng 12-2023. Ảnh: ĐT.

Cầu Mỹ Thuận 2 đạt tiến độ 55,74%. Ảnh: ĐT.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,01 km, dự án khởi công tháng 3-2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2023. Sản lượng thực hiện đạt 55,74% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới