Ngày 31-8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO 2022) với chủ đề "Khám phá tinh hoa đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam".
Đây là hội chợ thường niên lớn nhất của ngành, do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA), Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh (HAWA Corporation) tổ chức.
Ban tổ chức cho biết, qua hai năm đại dịch 2020 và 2021 đầy khó khăn, VIFA EXPO 2022 đã nỗ lực tổ chức hội chợ lần này với gần 1.000 gian hàng của khoảng gần 200 doanh nghiệp (DN) đến từ 12 quốc gia trên thế giới và trong nước.
Trong đó, có 34 DN nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bỉ, Indonesia, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Thái Lan….
Các khách hàng tham quan tìm hiểu cơ hội hợp tác tại triển lãm. ẢNH: TÚ UYÊN |
Tuy với quy mô nhỏ hơn những năm trước nhưng các đơn vị triển lãm đã có sự đầu tư nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm mới, chú trọng công tác tổ chức và trưng bày, quảng bá tại hội chợ để chào đón khách hàng đến tham quan và đặt hàng.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hawa, cho biết số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy tám tháng đầu 2022, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 11,07 tỉ USD tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 7,77 tỉ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo thông lệ, nửa cuối năm sản lượng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, trang trí lại nội thất tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính.
Tuy nhiên với tình hình lạm phát cao tại thị trường ở Mỹ, Châu Âu và những xáo trộn về tồn kho hàng hóa sau COVID- 19, xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam trong nửa cuối năm 2022 vẫn còn nhiều thách thức để đạt được mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỉ USD trong năm 2022.
“Trước tình hình của thị trường luôn biến động, HAWA sẽ cố gắng có những định hướng mới trong công tác xúc tiến thương mại. Đặc biệt, chú trọng tổ chức các hội chợ trong những năm tới với tinh thần sáng tạo và chiến lược rõ ràng giúp DN đa dạng hóa thị trường, nâng cao phân khúc khách hàng, chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Qua đó, góp phần thúc đẩy DN tăng tính cạnh tranh đạt hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững” - ông Mẫn nói.