Tháng 10/2007, công bố đặc xá gần 10.000 phạm nhân

Sáng nay Thiếu tướng Phạm Đức Chấn - Cục trưởng Cục Quản lý trại giam (V26) cho biết, tính đến 10h ngày 19/9, 9 tổ kiểm tra, thẩm định hồ sơ xét đặc xá đã kiểm tra được 1.014 hồ sơ của 12 trại giam và trại tạm giam.

Tại cuộc gặp mặt báo chí tuyên truyền về công tác đặc xá

Tại cuộc gặp mặt báo chí tuyên truyền về công tác đặc xá

Cũng theo Thiếu tướng Chấn, năm nay có một số điểm mới trong việc thực hiện đặc xá tha tù cho những người bị phạt tù nhân dịp Quốc khánh 2/9 so với những năm trước.

Theo đó các đối tượng được xét đặc xá năm 2007 quy định cụ thể và chặt chẽ hơn so với đặc xá những năm trước đây.

Các đối tượng được xét đặc xá năm nay sẽ phải có đơn xin được đặc xá; trong đơn này phải cam kết không vi phạm pháp luật.

Đối với các trường hợp không được xét đặc xá, ngoài các trường hợp không xét đặc xá như những năm trước đây,

Đặc xá năm 2007 còn quy định thêm một số trường hợp không được xét đặc xá gồm:

- Phạm nhân phạm các tội về ma túy mà thời hạn tù còn lại trên một năm.

- Phạm nhân có một tiền án hoặc đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục mà phạm các tội về ma túy; giết người; cướp có vũ khí; cướp có tổ chức; cướp giật; cưỡng đoạt tài sản; gây rối trật tự công cộng; trộm cắp; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hiếp dâm; hiếp trẻ em; chống người thi hành công vụ; cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ hoặc băng, ổ, nhóm thanh toán lẫn nhau.

- Phạm nhân bị kết án phạt tù trên bảy năm về các tội: làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá khác; mua bán phụ nữ và trẻ em; hiếp dâm trẻ em; cướp có vũ khí; cướp có tổ chức; cướp giật; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường dân sự, án phí dân sự, tiền truy thu, đặc xá năm 2007 còn quy định thêm: Những trường hợp có án phí hình sự cũng phải thực hiện xong mới được xem xét đề nghị đặc xá.

Thiếu tướng Phạm Đức Chấn cũng nhấn mạnh: Khi xét đặc xá, Cục Quản lý trại giam sẽ cân nhắc kỹ với phạm nhân phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân phạm tội giết người, cướp có tổ chức, có vũ khí; lừa đảo; hiếp dâm trẻ em; cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ hoặc băng, ổ nhóm thanh toán lẫn nhau; những đối tượng đã có một tiền án, thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên 5 năm; phạm các tội về ma túy, đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm.

Cảnh giác với các chiêu lừa "chạy" đặc xá

Trên thực tế, gần kề ngày xét đặc xá, nhiều phạm nhân vẫn chưa đủ thủ tục để xét đặc xá do người nhà chưa đóng án phí. "Trong những trường hợp như vậy, nhiều giám thị trại giam đã sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra để giúp phạm nhân đóng tiền án phí, hoàn tất hồ sơ xét đặc xá", Thiếu tướng Phạm Đức Chấn nói.

Thiếu tướng Chấn cảnh báo, có những kẻ chuyên lừa đảo, giả danh cán bộ công an, tìm đến nhà phạm nhân đã đủ điều kiện được đặc xá, nhằm "gợi ý" chạy chọt giúp để moi tiền.

Ông Chấn nhấn mạnh: "Trường hợp nào tự xét thấy mình đủ điều kiện mà lại không được xét đặc xá vì bị cản trở thì có thể gửi đơn đến Hội đồng xét đặc xá, chúng tôi sẽ giải quyết ngay. Hiện nay, mọi tiêu chuẩn để xét đặc xá đều được công khai nên cứ đủ điều kiện là sẽ được xét".

Tuyết Nhung<EM> ( Theo VIetNamNet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm