Cách phòng tránh mua nhầm đào mỏ quạ Trung Quốc

Hiện nay, rất nhiều tiểu thương gắn mác đặc sản Sa Pa cho đào mỏ quạ. Trên Facebook, người bán tên B.V rao bán đào mỏ quạ với giá 50.000 đồng/kg. Người này khẳng định đây là giống đào được lấy mối trực tiếp từ Sa Pa nên có giá rẻ hơn trên thị trường.

Trong các nhóm chuyên phân phối sỉ, lẻ trái cây về TP.HCM, đào mỏ quạ cũng được rao bán với giá từ 25.000 - 40.000 đồng/kg. Đào được đóng thành từng thùng xốp và sẵn sàng phân phối đi khắp các tỉnh miền Nam. Theo đó những nhà bán lẻ này cho biết, đây đều là đào có nguồn gốc từ Sa Pa.

Đào mỏ quạ được giới thiệu có nguồn gốc từ Sa Pa đang được bán ồ ạt với giá khá rẻ tại TP.HCM, trong khi đó các đơn vị cung ứng cho biết hiện nay đào chuẩn Sa Pa không còn hàng về TP.HCM. Ảnh: Hạ Quyên

Tuy nhiên theo chị Xuân Thủy, một người chuyên bán trái cây đặc sản vùng miền tại quận Tân Bình cho biết hiện nay rất hiếm đào mỏ quạ Sa Pa có giá rẻ và bán với số lượng nhiều như hiện nay. Theo đó giá của 1 kg đào Sa Pa được vẫn chuyển về TP.HCM khá cao, có nơi giá bán lẻ giao động từ 110.000 – 160.000 đồng/kg với đào loại 1.

"Do đó, rất có thể trên thị trường đa phần là đào mỏ quạ được nhập từ Trung Quốc về. Chính vì thế mới có số lượng đào mỏ quạ lớn với giá vừa phải", chị Thủy bày tỏ.

Cũng theo chị Thủy, đào mỏ quạ Sa Pa có phần đáy quả thường có chỗ nhọn lên và hơi khoằm, kích cỡ trái nhỏ, không đồng đều, đường kính tầm 5-6 cm và nhiều lông. Còn đào Trung Quốc to, tròn, đều và đẹp, vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có lông.

Đào mỏ quạ trong nước ăn thơm và giòn, ngoài vị ngọt cũng pha lẫn một chút vị chua. Trong khi đó, đào Trung Quốc khi chín thường mềm nhũn và ngọt nhưng không ngọt đậm đà. Trên thực tế, chị Thủy cho hay, giống đào này đều được nhập từ Trung Quốc nên người tiêu dùng cũng rất khó phân biệt được.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Lào Cai chia sẻ trên báo Vnexpress, mùa đào Sa Pa đã hết vụ từ đầu tháng 7, với đào mỏ quạ kéo dài sang hết tháng 7. Hiện toàn tỉnh chỉ có 200 ha trồng đào mỏ quạ, giống này được nhập từ Vân Nam (Trung Quốc), sản lượng khá thấp, cây cho trái lác đác nên chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh và khách du lịch, chứ không đủ để xuất ra các tỉnh khác với số lượng nhiều. Do đó, hàng bán trên thị trường đa phần là đào mỏ quạ Trung Quốc.

Một lãnh đạo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cũng lên tiếng xác nhận hiện không có đào Sa Pa về chợ nên việc các thương lái bán hàng ghi nguồn gốc Sa Pa là không chính xác.

Theo đó, hiện nay đào về chợ 100% là đào Trung Quốc với đủ chủng loại như đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ với số lượng lên đến 3.946 tấn. Bình quân mỗi đêm có 150 tấn về chợ. Trong đó, đào mỏ quạ giá cao nhất ở mức 35.000 - 38.000 đồng/kg, còn các loại đào khác dao động 13.000-15.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm