Những công dụng bất ngờ của dầu ô liu

Một đặc điểm độc đáo của dầu ô liu là chứa rất nhiều chất béo không bão hoà đơn. Đây là loại chất béo vừa có khả năng làm giảm cholesterol xấu, vừa lại không gây ảnh hưởng đến cholesterol tốt.

Ngoài ra, dầu ô liu còn có chứa một lượng vitamin E và K và  nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ có hoạt tính sinh học và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc tiêu thụ dầu ô liu có thể làm giảm viêm ở những người đang điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, qua đó giúp giảm các cơn đau.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm nhiễm phổ biến gây sưng tấy ở một số bộ phận trên cơ thể. Do dầu ô liu có chứa Oleocanthal, mang lại hiệu quả chống viêm. Ngoài ra, một chế độ ăn giàu ô liu còn giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Nếu bạn dùng 30 gram hoặc hai muỗng canh dầu ô liu nguyên chất hàng ngày có thể loại bỏ nhiễm H. pylori, một loại vi khuẩn có thể gây loét dạ dày trong vòng ít nhất hai tuần.

Đã có nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Trong một nghiên cứu tại Ả Rập Saudi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một hợp chất tự nhiên trong dầu ô liu được gọi là oleuropein có khả năng chống ung thư vú. Nghiên cứu này cũng cho thấy những phụ nữ có chế độ ăn nhiều dầu ô liu ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn 62% so với người ít hay không sử dụng.

Một chế độ ăn giàu dầu ô liu giúp duy trì trọng lượng cơ thể một cách tối ưu. Trong một nghiên cứu trên 7.000 sinh viên Tây Ban Nha, kết quả cho thấy tiêu thụ nhiều dầu ô liu không liên quan đến việc tăng cân.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu riêng biệt với 187 người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu dầu ô liu có liên quan đến việc tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu, cũng như giảm cân.

Theo Dr Farrah MD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm