LUẬT SƯ CỦA BẠN

1. Thứ tự thanh toán tiền thi hành án

Tuy nhiên, khi bán tài sản xong thì chấp hành viên cho biết là phải thanh toán tiền cấp dưỡng nuôi ba người con của ông A. trước rồi đến tiền án phí và sau cùng mới tính đến số tiền mà ba người chúng tôi được thi hành án. Cách tính này đúng không?

nguyenle_thuhang@...

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Đúng. Theo Điều 47 Luật Thi hành án dân sự, số tiền thi hành án sau khi trừ các chi phí thi hành án và khoản tiền quy định tại khoản 5 Điều 115 của luật này được thanh toán theo thứ tự: Tiền cấp dưỡng; tiền lương, tiền công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức lao động; tiền bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất về tinh thần; án phí; các khoản phải thi hành án khác theo bản án, quyết định.

Như vậy, cách tính của chấp hành viên như trên đúng pháp luật.

2. Cho nghỉ việc khi chưa hết thời hạn báo trước

Tôi làm nhân viên bán hàng cho một công ty với hợp đồng lao động 24 tháng. Tôi đã gửi đơn xin nghỉ việc và báo trước cho công ty 30 ngày. Tuy nhiên, mới có 10 ngày thì công ty ra quyết định cho tôi nghỉ việc và buộc tôi bàn giao công việc. Vậy công ty có làm sai luật không?

phamthikieu…@yahoo.com.vn

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Không. Theo Điều 36 Bộ luật Lao động, hợp đồng lao động chấm dứt trong trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Như vậy, bà nộp đơn xin nghỉ việc và báo trước 30 ngày là đúng luật. Còn việc công ty cho bà nghỉ việc khi chưa hết thời hạn báo trước của bà cũng không sai luật. Ở đây, xem như hai bên đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Bà có thể bàn giao công việc và thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của mình.

3. Thỏa thuận chia tài sản chung khi ly hôn

Vợ chồng tôi thuận tình ly hôn và đã gửi đơn ra tòa án. Vợ tôi được quyền nuôi con, còn tôi thì cấp dưỡng tiền để nuôi con. Riêng phần tài sản chung của vợ chồng thì chúng tôi xin tòa tự thỏa thuận với nhau được không hay phải kê khai để tòa án giải quyết?

phamvancuong…@yahoo.com.vn

Luật sư NGUYỄN MINH LUẬN trả lời: Được. Điều 90 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 và mục 9 Nghị quyết 02 ngày 23-12-2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quy định: Trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Theo đó, vợ chồng ông có thể tự thỏa thuận với nhau về việc chia tài sản chung của vợ chồng. Trường hợp có phát sinh tranh chấp thì một hoặc hai bên có thể nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án xem xét, giải quyết.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm