50.000 công nhân có nhu cầu đi học

Đó là lời bộc bạch của ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pou Yuen, tại buổi tọa đàm Để công nhân đi học thành công hơn do Quỹ Hỗ trợ công nhân (WSF) TP.HCM tổ chức ngày 11-12.

Ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corporation, cho rằng với công nhân cần phải xác định mục tiêu và phương hướng đi học để tiết kiệm được thời gian, chi phí và sau khi học xong cần vận dụng kiến thức đã được học vào công việc đang làm thì mới phát huy hiệu quả.

Đồng hành với quỹ, đại diện nhiều trường đại học, trường dạy nghề cũng như các doanh nghiệp cam kết sẽ tổ chức các chương trình, các buổi nói chuyện để nâng cao nhận thức về học tập, huấn luyện kỹ năng, tổ chức thi tay nghề, hỗ trợ học bổng cho công nhân, giới thiệu việc làm cho các công nhân sau khi hoàn thành chương trình học tập.

50.000 công nhân có nhu cầu đi học ảnh 1

Quỹ hỗ trợ công nhân trao học bổng đợt năm cho 30 công nhân. Ảnh: P.ĐIỀN

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều công nhân vẫn băn khoăn vì sau khi hoàn thành chương trình học, doanh nghiệp vẫn chưa tạo điều kiện để thay đổi vị trí công việc và bố trí công việc chưa phù hợp với chuyên môn đã học. Do vậy dẫn đến tình trạng công nhân chuyển môi trường làm việc. Điều này khiến các doanh nghiệp không mặn mà trong việc đào tạo nâng cao kiến thức cho công nhân.

“Trước khi đi học em cũng phải suy tính rất nhiều, phần vì thu nhập thấp, phần phải tranh thủ lãnh đạo công ty tạo điều kiện về thời gian... Em nghĩ việc học phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và công nhân thì doanh nghiệp mới dễ dàng thuận cho công nhân đi học” - một công nhân ở Công ty Yuki giãi bày.

Ông Trần Minh Trọng, Giám đốc quỹ, cho biết qua khảo sát, hiện toàn TP có 50.000 công nhân có nhu cầu đi học nâng cao học vấn và tay nghề. “Mục đích của chương trình này nhằm nâng cao học vấn, tay nghề; xây dựng ý thức nghề nghiệp, phấn đấu để trở thành công nhân lành nghề, thợ giỏi. Cạnh đó cũng góp phần làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về đầu tư đào tạo, huấn luyện cho công nhân làm gia tăng giá trị xã hội cho doanh nghiệp” - ông Trọng nhấn mạnh.

Cũng trong dịp này, Quỹ Hỗ trợ công nhân đã trao học bổng đợt năm cho 30 công nhân đang làm việc tại các KCN-KCX với số tiền hơn 125 triệu đồng.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm