Ba năm chưa được giao nhà đấu giá

Nạn nhân trong vụ này là ông Đại Hồng Thắng (quận 11, TP.HCM). Ông Thắng kể: Tháng 3-2010, ông được biết Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đang rao đấu giá một căn nhà ở đường số 8, quận Bình Tân. Nhà này là tài sản được thi hành án theo bản án phúc thẩm năm 2007 của TAND TP.HCM và do Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân đảm nhận việc thi hành án. Ông đã nộp hồ sơ tham gia đấu giá và sau đó trúng đấu giá căn nhà. Tháng 5-2010, ông đã thanh toán toàn bộ số tiền mua tài sản cho trung tâm. Tuy nhiên, gần ba năm nay ông vẫn chưa được giao nhà.

“Qua bao năm tích góp tôi mới mua được căn nhà để ở. Ai ngờ giờ lại rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, tiền đã đưa mà nhà thì chưa có. Nếu chi cục không thể giao nhà thì cho tôi được nhận lại tiền. Trường hợp không trả được hết thì trả 85%, 15% dùng để bảo lưu kết quả đấu giá” - ông Thắng nói.

Ba năm chưa được giao nhà đấu giá ảnh 1

Căn nhà mà ông Thắng đã mua đấu giá. Ảnh: NH

Ông Nguyễn Đình Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, cho biết: “Trung tâm không thể hoàn lại tiền cho ông Thắng. Bởi lẽ sau khi đóng thuế và làm các thủ tục mua bán đấu giá nhà, trung tâm đã chuyển 70% cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân để chi cục giao cho người được thi hành án. Hiện trung tâm đang hối thúc chi cục sớm giao nhà cho ông Thắng để ông đỡ thiệt hại”.

Ông Đào Văn Bằng, Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân, thông tin: “Khi được trung tâm chuyển 70% số tiền bán tài sản, chi cục đã chuyển một phần cho các bên được thi hành án, đồng thời gửi một phần vào ngân hàng. Sở dĩ chi cục chậm giao nhà cho ông Thắng vì bên phải thi hành án không chịu giao nhà. Đã vậy, đến tháng 8-2010, chi cục nhận được thông báo tạm đình chỉ thi hành án đối với tài sản trên với lý do TAND Tối cao có quyết định kháng nghị. Do vụ án đang được TAND quận Bình Tân thụ lý nên chi cục phải chờ tòa này giải quyết xong mới có cơ sở cưỡng chế để giao nhà cho ông Thắng”.

Đại diện Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cũng cho biết trước đây Cục đã hướng dẫn chi cục chờ kết quả giải quyết của tòa án để xây dựng kế hoạch cưỡng chế đề nghị UBND quận chỉ đạo. Cục sẽ tiếp tục xem xét để đưa ra phương án giải quyết yêu cầu hợp lý của ông Thắng.

Hai bên đương sự đều không đến

Theo TAND quận Bình Tân, đúng là tòa này đang thụ lý vụ án có liên quan đến căn nhà mà ông Thắng trúng đấu giá. Có điều trong quá trình thụ lý vụ án, nhiều lần tòa gửi giấy triệu tập nguyên đơn và bị đơn lên làm việc nhưng cả hai bên đều không đến. Sắp tới, tòa sẽ gửi giấy triệu tập lần nữa, nếu họ vẫn không đến thì tòa sẽ xếp lại vụ án theo thủ tục quy định.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm