‘Cháu tôi có giấy khai sinh’

Thực sự không có gì vui mừng bằng và không có lời nào hơn để cảm ơn quý báo đã phản ánh, các cơ quan chức năng đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho cháu tôi có được tờ giấy khai sinh, sau 15 năm chào đời.

Tôi có sáu người con, hai đứa con út thì trí não chậm phát triển. Bốn đứa con lớn của tôi lập gia đình sinh sống nơi khác. Nào ngờ cuộc sống vợ chồng người con thứ ba và thứ tư của tôi cũng không mấy suôn sẻ. Đứa con thứ ba mắc bệnh rồi qua đời, ít lâu sau vợ nó cũng mất theo, để lại cho tôi ba đứa cháu nội. Chưa dừng lại đó, đứa con thứ tư cũng mất tiếp, vợ nó thì bỏ đi biệt khiến tôi phải dùm bọc thêm hai đứa cháu nội nữa, trong đó có bé Trúc, sinh năm 1999. Tuy nghèo khổ nhưng tôi vẫn lo cho các cháu học biết đọc, biết viết. Trong năm đứa cháu, bốn đứa được làm giấy khai sinh, riêng bé Trúc là không có giấy khai sinh. Bởi thời gian sinh bé Trúc, gia đình quá khó khăn nên mẹ cháu trốn bệnh viện, không làm được giấy chứng sinh.

 
Ông Thành cùng các cháu (cháu Trúc ngồi thứ hai bên trái qua). Ảnh: NH

Thời gian qua, thấy mọi người ai cũng có giấy tờ tùy thân, còn cháu mình không có nên tôi tranh thủ khi còn khỏe đi làm giấy cho cháu. Đầu năm 2014, tôi đến xã đăng ký thì được yêu cầu cung cấp giấy chứng sinh, giấy chứng tử của cha mẹ bé Trúc. Ngoài ra, xã còn yêu cầu phải có em của bé Trúc đến xác minh xem những lời kể của tôi có đúng sự thật không. Việc cung cấp giấy chứng sinh ngoài khả năng vì tôi đã nhiều lần liên hệ với bệnh viện nhưng bệnh viện lắc đầu, không thể cung cấp do hồ sơ lưu trữ quá lâu nên bị hủy theo quy định.

Qua việc này, tôi biết với trường hợp đặc biệt của cháu tôi, việc đăng ký khai sinh quá hạn là không dễ. Sau khi tìm hiểu và được mọi người giới thiệu, tôi đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM nhờ hướng dẫn. Thật may mắn, trung tâm giúp đỡ tôi hết mình, bảo tôi viết cam kết mọi lời trình bày về hoàn cảnh của cháu Trúc là đúng sự thật rồi nộp cho xã để được linh hoạt giải quyết. Sau đó xã Bình Hưng cũng tạo điều kiện, cộng với quý báo phản ánh, vừa qua cháu tôi đã có giấy khai sinh.

Mới rồi, nghe bé Trúc tâm sự với tôi mà tôi thấy vui trong lòng: “Con mừng lắm, cầm giấy khai sinh trên tay mà sao cảm thấy thương ông nội vô cùng. Vì con mà ông phải vất vả chạy ngược xuôi để giúp con được như bao nhiêu đứa trẻ khác. Cuối cùng thì cái tên của con cũng được mọi người công nhận rồi”.

Một lần nữa xin cảm ơn mọi người đã giúp đỡ cho gia đình tôi.

TRẦN BÁ THÀNH, A26, tổ 52, ấp 1A, xã Bình Hưng,
huyện Bình Chánh, TP.HCM

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm