Đìu hiu ở chợ “xóa nghèo”

Gần 20 tiểu thương của chợ “xóa nghèo” thuộc phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM phải đối mặt với tình trạng buôn bán ế ẩm gần năm tháng nay.

Chợ ế, quay ra bán ở lề đường

Để giải tỏa các hộ mua bán tự phát ở địa bàn trên, TP.HCM đã rót kinh phí để quận 9 xây dựng chợ này. Gọi là chợ “xóa nghèo” vì có rất nhiều hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo tại địa phương được phường bố trí miễn phí sạp chợ để kinh doanh. Năm 2002, chợ có hơn 90 sạp để đáp ứng nhu cầu mua sắm của một số lượng lớn công nhân các công ty đang hoạt động tại phường. Tháng 1-2006, UBND phường Trường Thạnh đã đưa nhà lồng chợ vào sử dụng để kinh doanh hết thảy số sạp theo thiết kế.

Ngay sau khi khai trương, chợ đã lâm vào tình cảnh đìu hiu khi chỉ có hơn 40 hộ tham gia mua bán, các sạp còn lại được bỏ trống. Hợp đồng cho thuê sạp chợ ghi rõ: “Sau thời hạn ba tháng mà không tiến hành hoạt động kinh doanh hoặc buôn bán không đúng ngành hàng đã phân bổ, phường sẽ thu hồi lại để giải quyết cho hộ khác và không trả lại khoản chi phí nào”. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương bỏ sạp đã hơn ba năm vẫn không bị lấy lại sạp.

Trong khi đó, lại có nhiều bà con lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Mặc dù được vận động vào chợ nhưng vì không được địa phương sắp xếp hợp lý nên các hộ đã quay ra những vị trí thuận lợi dọc theo con đường duy nhất dẫn vào chợ để kinh doanh, tạo quang cảnh bát nháo khó coi. Cạnh đó, vì ế ẩm nên nhiều bà con trước giờ có sạp trong lồng chợ đã lén lút bỏ sạp để ra ngoài buôn bán. Từ đó, tình trạng mua bán trong chợ ngày càng thưa vắng.

Người cần lại không có sạp

Một trong các tiểu thương mua đấu giá sạp bất bình nói: “Phường và ban quản lý chợ đã làm lơ để các tiểu thương muốn ngồi chỗ nào thì ngồi hay được tùy thích chọn chỗ rộng buôn bán. Khi thu tiền chỗ, nếu chúng tôi bị buộc phải nộp tiền theo quy định thì lại có nhiều người được nộp theo yêu cầu của ban quản lý, không hề có biên lai”.

Nhiều bà con tiểu thương thuộc diện xóa nghèo cũng phật ý vì phân nửa số sạp bỏ trống là của những hộ có quan hệ bà con với các cán bộ phường, không thuộc diện xóa nghèo nên phường mới không thu hồi. Những hộ này không tham gia kinh doanh mà đợi chợ sung túc thì sang lại sạp để kiếm lời. Đáng nói là có rất nhiều người thực sự cần chỗ kinh doanh nhưng ban quản lý lại không cho họ mua hoặc thuê sạp.

Bà Nguyễn Thị Đào - Trưởng ban quản lý chợ “xóa nghèo” giải thích: “Chợ chỉ hơi nhộn nhịp vào những lúc công nhân lãnh lương. Do buôn bán quá ế ẩm nên nhiều người vẫn chưa đóng phí chợ. Ban quản lý chợ sẽ đề xuất sắp xếp lại các khu vực ngành hàng cho hợp lý để bà con buôn bán thuận lợi hơn”.

Ông Tăng Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh cho biết vì vị trí không mấy thuận tiện, các mặt hàng còn ít và giá cả cũng không “mềm” nên chợ không thể thu hút được nhiều người mua. Phường sẽ kiên quyết xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và đang tính toán, sắp xếp lại chợ để giúp người mua kẻ bán được thuận tiện hơn.

Theo ông Phan Hoàng Đấu - Trưởng phòng Kinh tế quận 9, chợ “xóa nghèo” không thuộc sự quản lý của quận mà thuộc sự quản lý của phường nên phường phải chịu trách nhiệm về việc bố trí các hộ vào kinh doanh sao cho hợp lý. Về thông tin phường phân bổ không đúng đối tượng, quận sẽ cho rà soát lại. Gần đây, quận cũng đã chỉ đạo phường phải khẩn trương giải tỏa ngay các chợ tự phát.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm