Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM, số Chủ nhật, 3-4?

Mỗi tuần một câu chuyện thời sự nóng hổi:
Đừng sốc vì gạo có thạch tín
Ngày 1-4, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đăng tải trên trang web của họ thông tin về gạo có chứa chất asen (thạch tín) tự nhiên. Thạch tín có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến thai phụ và trẻ em. Hoa Kỳ đã có những nghiên cứu về thạch tín trong gạo từ năm 2013, kiểm tra hơn 1.300 mẫu lúa. Thạch tín có trong đất, nước và không khí nên cây trồng có thể hấp thu thạch tín từ nguồn tự nhiên này. Cây lúa lại có xu hướng dễ hấp thụ thạch tín hơn những loại cây lương thực khác. Điều này là không thể loại bỏ hoàn toàn. Trẻ con thì thường ăn ngũ cốc, trong đó có gạo. Thông tin này đã từng được công bố, gây dư luận thời gian trước.
Thời đại:
Khỏi cần tình dục vẫn duy trì được nòi giống
Một nghiên cứu với đây về sự phát triển của công nghệ tế bào gốc cho biết con người trong tương lai sẽ không cần quan hệ tình dục nhằm mục đích sinh sản duy trì nòi giống nữa. Điều này sẽ bắt đầu xảy ra tại các nước đang phát triển sớm nhất là sau 20 năm nữa. Còn đối với phần đông thế giới là 40 năm nữa, theo GS Henry Greely, iám đốc Trung tâm Luật và Đạo đức Sinh học, đại học Standford.
Ký sự rừng sâu- Bài cuối: Già làng xử kiện thời @
Một già làng với uy tín gần 20 năm nay khiến tất thảy người trong buôn phải kính nể, kể cả thanh niên xuống TP học cao hiểu rộng. Những vụ xử ly kỳ, những rắc rối của người làng có khi xử ba lần mới xong, có lúc phải “huy động” nhiều già làng khác cùng hợp sức, hợp trí…
Thị dân:
CHÓ Ở CHUNG CƯ
Là chuyện dài không đoạn kết. Không chỉ ở chung cư bình dân dành cho người có thu nhập thấp hay chung cư tái định cư mới khổ, mà ngay cả ở những chung cư được gọi là cao cấp, những sự phiền toái mà một số cư dân gây ra cho những người láng giềng nhiều khi do vô tình, thiếu ý thức, nhưng cũng có khi là sự cố ý coi thường người khác và những quy định chung.
Góc nhỏ Sài Gòn – chuyên mục do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:
SÀI GÒN TRỞ LẠI THÚ NGHE DĨA NHỰA
Ngày 1-4, 15 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Anh bạn rủ tôi đến nhà để nghe lại băng Ca Khúc Da Vàng trên băng cối của máy Akai-tên của máy Magnetophone. Người bạn tôi (xin giấu tên vì ông hay mắc cỡ) có thú chơi rất lạ: Nghe nhạc bằng máy magnetophone. Máy magnetophone có nhiều thương hiệu như Teac, Sony, Panasonic, Akai... nhưng sau cùng người ta thường dùng chữ Akai để chỉ loại máy này. Ở Sài Gòn chắc không còn nhiều người giữ lại máy Akai “cổ lỗ” này!
Luật & Đời:
Ai chạy, chạy ai trong vụ Hòn Bà?
Thêm một vi phạm động trời vừa được phát hiện ở Khánh Hòa. Hơn ba năm nay, trên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Hòn Bà thuộc xã Suối Cát, huyện Diên Khánh, Công ty Cổ phần Yasaka Sài Gòn Nha Trang (gọi tắt là Công ty Yasaka Nha Trang) đã tự ý xây dựng nhiều công trình để kinh doanh du lịch.
Rất dễ nhận thấy ở đây có dấu hiệu của ba vi phạm. Gồm có: vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch và bảo tồn thiên nhiên; vi phạm về xây dựng (cụ thể là xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng). Thế nhưng như ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM thì UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ mới xử phạt Công ty Yasaka Nha Trang 125 triệu đồng về vi phạm thứ hai. Vậy hai vi phạm còn lại thì sao, tỉnh đã xử lý chưa, xử lý thế nào và nếu chưa thì tại sao chưa?
Văn hóa - Giải trí:
Nghệ sĩ Sài Gòn ồ ạt mở sân khấu kịch tư nhân
Chỉ trong một năm 2015 có đến bốn sân khấu kịch tư nhân liên tiếp ra đời tại Sài Gòn và tiếp tục có các sân khấu khác ra đời trong năm 2016…
Đây là một hiện tượng đặc biệt, đáng ngạc nhiên bởi giới kịch nghệ Sài Gòn đều thừa nhận và than thở trong hai năm 2014, 2015 là giai đoạn sân khấu kịch Sài Gòn lâm nguy vì thưa vắng khán giả…
Trưởng giả học làm sang
Xin mượn tên vở hài kịch nổi tiếng của đại văn hào PhápMolière viết từ thế kỷ XVIII để nói về những chuyện hôm nay. Hơn 3 thế kỷ rưỡi đã trôi qua nhưng những chuyện Molière viết trong Trưởng giả học làm sang như vẫn còn nguyên giá trị với một số “trưởng giả” người Việt giàu nổi hôm nay. Gần ba mươi năm trước, vừa bước sang thời kỳ đổi mới nhưng đã có một số người nhờ biết nắm bắt thời cơ, đã phất lên nhanh, đổi đời bèn xây nhà, sắm xe.
Sức khỏe:
BS LƯƠNG LỄ HOÀNG: Đừng tưởng hễ ngủ hết buồn!
Hàng trăm ngàn bệnh nhân đã uống thuốc ngủ đến độ lệ thuộc thuốc nhưng cuối cùng chỉ tiền mất tật mang lại thêm ngộ độc thuốc!
Công nghệ:
Loại bỏ khủng bố khỏi internet
Có thể nói rằng hầu như tất cả các tổ chức cực đoan hay khủng bố quốc tế có số má trước nay đều dùng Internet làm kênh truyền thông cho mình. Từ Taliban ở Afghanistan, Hezbollah ở Lebanon, tới al-Qaeda của trùm khủng bố Osama bin Laden, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS ở Syria và Iraq… đều sử dụng một cách nhuần nhuyễn và hữu hiệu các kênh thông tin trên Internet.
Thể thao:
Công Vinh có trụ nổi ở B. Bình Dương?
Sau phát biểu lùm xùm liên quan đến tiền đạo Anh Đức rồi lại đặt CLB B. Bình Dương vào thế đã rồi khi sang Thái Lan quay quảng cáo, tiền đạo Công Vinh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề đáng đề cập hơn là thái độ của Công Vinh trong thời điểm hiện tại và sự hòa nhập của cầu thủ kỳ cựu này với đội bóng mà mình đang thi đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm