Đòi đất cho ở nhờ nhưng tòa không thụ lý

Trước đây ông cho người cháu gọi ông bằng cậu là ông Dương Tấn Thảo mượn khoảng 121 m2 đất để cất nhà ở tạm. Phần đất đó nằm trong diện tích đất ông được thừa kế từ cha ruột thuộc hai thửa đất 210 và 211, tờ bản đồ 4 xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh (nay là phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân).

Năm 2002, do ông Thảo làm thủ tục xin cấp giấy đỏ phần đất mượn nên hai bên phát sinh tranh chấp. Ngày 12-6-2002, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định công nhận hiện trạng sử dụng đất cho ông Thảo và hướng dẫn ông Thảo liên hệ cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy đỏ. Ngày 13-1-2003, cả ông Em và ông Thảo đều được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy đỏ, ông Em được cấp 5.173 m2 đất, ông Thảo là 121 m2 đất.

Không đồng ý với việc ông Thảo được cấp giấy đỏ, ông Em đã gửi đơn khiếu nại tới UBND quận Bình Tân (tách ra từ huyện Bình Chánh nơi có phần đất tranh chấp). Nơi đây không giải quyết với lý do đất đã có giấy đỏ nên thẩm quyền giải quyết là của tòa án. Tuy nhiên, đầu năm 2011 khi nộp đơn đến TAND quận Bình Tân thì ông Em cũng bị nơi đây hai lần ra thông báo và quyết định trả lại đơn kiện. Theo tòa này, phần đất mà UBND huyện Bình Chánh cấp chủ quyền cho ông Thảo cũng nằm trong phần đất UBND huyện đã cấp chủ quyền cho ông Em nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Cơ quan này cho rằng UBND quận Bình Tân có trách nhiệm giải quyết tranh chấp.

Làm việc với PV, ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: Hai ông Em, Thảo được cấp chủ quyền trên hai phần đất khác nhau và không có sự chồng chéo giữa hai giấy chứng nhận như tòa án quận đã nêu để từ chối thụ lý vụ án. “Chúng tôi sẽ gửi công văn và những chứng cứ, giấy tờ liên quan đến TAND quận Bình Tân để nơi này có cơ sở xử lý vụ việc theo đúng quy định” - ông Khiêm nói thêm.

HÀ MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm