Gặp khó khi xây dựng công trình trên đất nông thôn

Bỏ ra hơn chục tỉ đồng xây dựng nhà trồng nấm, sắp đến giai đoạn hoàn thiện thì bị huyện ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu ngừng thi công hơn bốn tháng nay. Đó là tình cảnh dở khóc dở mếu của ông Phạm Hữu Phước ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Thiệt hại vì phải ngưng thi công hơn bốn tháng

Theo hồ sơ ông Phước cung cấp, tháng 5-2018, ông thuê đất của một người dân tại số 68 ấp 6, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn để xây dựng công trình trồng nấm, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ là đất ở nông thôn. Khu đất hiện chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000 mà mới chỉ có quy hoạch chung tỉ lệ 1/5.000.

Trước khi xây dựng công trình, ông đã yêu cầu chủ đất gửi đơn đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng để biết công trình của ông có cần phải xin phép hay không. Câu trả lời của cơ quan này là: Đối với đất ở nông thôn mà thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị, nếu người dân có nhu cầu xây dựng công trình thì công trình thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Bên cạnh đó, Công văn số 816 của Thanh tra Bộ Xây dựng trả lời đơn của ông Phước cũng có nội dung tương tự.

Để yên tâm hơn, ông Phước lên xin chỉ tiêu quy hoạch của Sở Quy hoạch-Kiến trúc để làm cơ sở xây dựng công trình. “Sau khi xem xét, sở này cũng cho biết công trình của tôi là đất ở nông thôn nên thuộc trường hợp miễn phép xây dựng” - ông Phước nói.

Do đó ông đã tiến hành xây dựng công trình nhà trồng nấm trên diện tích hơn 4.100 m2.

Khi công trình xây gần hoàn thiện thì bị UBND xã Xuân Thới Sơn lập biên bản vi phạm hành chính về vi phạm trong hoạt động xây dựng. Sau đó, UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định xử phạt 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình. Việc xử phạt này được huyện Hóc Môn căn cứ theo Điều 15 Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Cụ thể là hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có giấy GPXD”.

Cho rằng công trình của mình thuộc diện miễn GPXD, ông Phước không đồng tình với các quyết định của UBND huyện Hóc Môn. Ông Phước thông tin thêm, đã ba lần đại diện của xã Xuân Thới Sơn và huyện Hóc Môn làm việc với ông về vấn đề này. “Tôi rất muốn được hướng dẫn phải làm gì, gặp cơ quan nào để thực hiện cho đúng quy định. Trong ba buổi làm việc với đại diện xã và huyện, tôi đều đề nghị hướng dẫn nhưng không được trả lời về vấn đề này” - ông Phước cho hay.

Tính đến nay công trình của ông đã bị tạm ngưng hơn bốn tháng khiến ông chịu rất nhiều thiệt hại về mặt kinh tế.

Công trình xây dựng nhà trồng nấm của ông Phạm Hữu Phước bị ngừng thi công hơn bốn tháng nay. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Miễn hay không miễn, huyện còn lúng túng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết đã nắm thông tin về trường hợp của ông Phước và đang làm việc với phòng, ban chuyên môn để thống nhất hướng giải quyết. “Huyện sẽ rà soát hiện trạng pháp lý khu đất cùng các quy định pháp luật có liên quan. Do huyện còn một số lúng túng nên sẽ trao đổi thêm với Sở Xây dựng để thống nhất hướng giải quyết. Sau đó sẽ có hướng dẫn cụ thể cho người dân” - ông Thắng nói.

Huyện phải hướng dẫn cho người dân

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng, cho rằng: Luật Xây dựng quy định công trình xây dựng ở nông thôn sẽ được miễn GPXD nếu thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Quy hoạch đô thị theo quy định có ba cấp: Quy hoạch chung cấp tỉnh (thường là tỉ lệ 1/5.000, 1/10.000), quy hoạch phân khu (1/2.000) và quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500).

Trường hợp khu đất của ông Phước mới có quy hoạch 1/5.000, huyện Hóc Môn phải xác định rõ là loại quy hoạch gì để thực hiện đúng thủ tục.

- Nếu đó là quy hoạch chung xây dựng đô thị thì không thuộc diện miễn GPXD.

Với trường hợp này, phải tiếp tục xem xét ba điều kiện sau đây để thực hiện đúng thủ tục:

+ Nếu quy hoạch chung và quy hoạch phân khu xác định là đất dân cư hiện hữu, hiện hữu chỉnh trang thì cấp GPXD theo quy định.

+ Nếu quy hoạch phân khu thuộc khu vực phát triển đô thị đã được công bố và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì chỉ cấp GPXD có thời hạn (theo Điều 94 Luật Xây dựng).

+ Nếu chưa có quy hoạch phân khu, chỉ có quy hoạch chung thôi thì chủ đầu tư phải xin giấy phép quy hoạch hoặc thông tin quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở để cấp GPXD (theo Điều 40 Nghị định 59/2015).

- Trong trường hợp quy hoạch 1/5.000 là quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, huyện Hóc Môn phải rà soát xem đã có quy hoạch điểm dân cư nông thôn hay chưa.

Nếu đã có quy hoạch điểm dân cư nông thôn thì thực hiện cấp GPXD theo quy định, còn chưa có thì được miễn. “Tuy được miễn thủ tục GPXD nhưng nếu công trình dưới 15 tỉ đồng thì vẫn phải làm báo cáo kinh tế kỹ thuật và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định trước khi xây dựng. Nếu là công trình cấp 2 trở lên thì Sở Xây dựng thẩm định. Còn công trình từ cấp 3 thì thẩm quyền thẩm định là của quận, huyện” - ông Tiến cho biết.

Trong trường hợp của ông Phước, trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng cho hay sau khi rà soát quy hoạch, UBND huyện Hóc Môn cần hướng dẫn ông Phước thực hiện theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…