Học giỏi cũng phải đóng tiền phụ đạo

Không tập trống thì “ăn” vả!

Theo phản ánh của các phụ huynh, hai tuần trước, thầy hiệu trưởng yêu cầu các em trong đội nghi thức ở lại tập trống. Khi thầy yêu cầu ở lại tập tiếp, một số em ồ lên phản ứng. Vì vậy, thầy bắt cả nhóm đứng trước sân trường và tự vả mạnh vào miệng trước nhiều học sinh khác. Em nào vả nhẹ thì thầy bắt vả lại. Thầy còn nói nếu em nào vả nhẹ thì thầy xuống vả giúp (!?).

Ông Nguyễn Ngọc Oánh, Hiệu trưởng nhà trường, thừa nhận có bắt một số học sinh đứng trước sân trường và tự vả vào miệng. “Tôi yêu cầu các em trong đội nghi thức ở lại tập luyện để chuẩn bị cho ngày lễ khánh thành của trường. Không những không chịu nghe, các em còn tỏ thái độ không tôn trọng bằng cách phát ra những âm thanh không bình thường. Tôi đã bắt các em tự vả vào miệng. Sau đó, tôi đã có lời xin lỗi các em” - ông Oánh giải thích.

Đóng đủ thứ tiền

Không chỉ bất bình việc con em bị “ăn” vả, nhiều phụ huynh còn choáng khi phải nộp nhiều khoản tiền quá cao. Tháng 1-2010, nhà trường tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi có hộ khẩu thuộc xã Bàu Hàm. Trong buổi tiếp xúc với phụ huynh, hiệu trưởng trường phổ biến các khoản tiền mà phụ huynh phải đóng ở học kỳ hai nhưng chỉ nêu chung chung. Đến khi giáo viên chủ nhiệm thông báo cụ thể các khoản tiền, nhiều phụ huynh… hết hồn. Ngoài học phí, hội phí, giấy kiểm tra, họ còn phải đóng nhiều khoản tiền như lao động vệ sinh (40.000 đồng), bảo trì máy tính (50.000 đồng), ghế ngồi (20.000 đồng). Ngay cả những em học khá, giỏi cũng phải đóng 400.000 đồng tiền tăng tiết phụ đạo cho học sinh yếu kém (!?). Tính cả tiền bảo hiểm y tế, mỗi học sinh phải đóng gần 700.000 đồng. “Chúng tôi thuộc diện nghèo, đi làm thuê chỉ đủ ăn qua ngày. Với những khoản tiền quá cao, tôi e không đủ sức lo cho con đến lớp” - một phụ huynh chia sẻ.

Theo Quyết định số 84 ngày 5-12-2008 của UBND tỉnh Đồng Nai (về thu và sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh), chi phí bảo trì máy tính, mua ghế ngồi học sinh hay tăng tiết phụ đạo... đều nằm trong khoản tiền hội phí mà phụ huynh đã đóng. Vậy sao trường còn yêu cầu học sinh đóng thêm?

Ông Oánh giải thích: “Do hội phí của trường không đủ nên trường phải tham mưu thu thêm”. Thế nhưng theo hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh thì khoản tiền hội phí của học kỳ một vẫn còn dư gần 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được đơn phản ánh của phụ huynh. Với thông tin do báo cung cấp, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà trường trả lời bằng văn bản”.

T.NHÂN - M.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm