Làm khai sinh khi không có giấy chứng sinh

Luật sư NGÔ THỊ NGỌC THU trả lời: Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định số 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ thì người đi đăng ký khai sinh phải nộp giấy chứng sinh (theo mẫu) và xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ trẻ em (nếu cha mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn). Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Theo đó, nếu không có giấy chứng sinh thì bà có thể xuất trình văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh con. Nếu không có người làm chứng thì bà phải tự cam đoan về việc sinh là có thực theo quy định nói trên để đăng ký khai sinh cho con mình.

2. Không được chia lợi nhuận từ tài sản riêng

Năm 2008, khi chưa ly hôn thì vợ chồng tôi đã thỏa thuận chia tài sản chung để làm ăn riêng. Do làm ăn thất bại nên tôi mất hết vốn, còn vợ tôi đầu tư kinh doanh cao su thu được lợi nhuận rất lớn. Nay tôi yêu cầu cô ấy chia lợi nhuận cho tôi nhưng cô ấy đã từ chối. Vậy khi ly hôn, tôi có quyền yêu cầu chia phần lợi nhuận này hay không?

Le HungVan (vanhunggh_120768@yahoo.com)

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT trả lời: Không. Theo Điều 29 và 30 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, do vợ chồng ông đã thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân nên tài sản được chia là tài sản riêng của mỗi bên. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đã được chia thuộc sở hữu riêng của mỗi người.

Do vậy, khi ly hôn, ông sẽ không được chia lợi nhuận từ việc kinh doanh bằng tài sản riêng của vợ ông (trừ khi cô ấy đồng ý chia cho ông).

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm