Muốn được công nhận quyền sử dụng đất

Theo nội dung đăng ký kê khai năm 1977 thì diện tích đất là 58,5 m2 nhưng theo bản đồ hiện trạng do đoàn đo đạc bản đồ - Sở Địa chính TP.HCM năm 1977 thì khuôn viên là 56,08 m2. Tuy nhiên, theo giấy phép hợp thức hóa của UBND quận cấp năm 1985 thì diện tích đất sử dụng chỉ là 20 m2. Tháng 6-1997, gia đình làm thủ tục xin công nhận phần diện tích đất còn lại thì bị hộ liền kề tranh chấp khoảng không gian giáp ranh. Đáng nói là trên giấy chủ quyền nhà của hộ liền kề không có ghi nhận nào liên quan khoảng không gian phía sau của họ và gia đình họ đã hoàn thành việc xây mới công trình nhà ở ba tầng lầu vào tháng 12-2012.

Nay gia đình phải liên hệ cơ quan nào để được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 56,08 m2?

vincentchuong@...

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 2 Điều 48 Nghị định 181/2004 của Chính phủ, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà đất đó không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện: đất không có tranh chấp, đất đã được sử dụng trước thời điểm quy hoạch

Theo đó, nếu bị hộ liền kề tranh chấp về quyền sử dụng đất thì về nguyên tắc hộ của ông không được cấp giấy chứng nhận. Thay vào đó, hộ của ông phải đợi khi tranh chấp được các cơ quan thẩm quyền (UBND quận hoặc TAND quận tùy trường hợp) giải quyết xong và nếu “thắng” thì hộ của ông mới được UBND cấp quận tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có một thực tế là nhiều người sau khi gửi đơn tranh chấp đến cơ quan cấp giấy chứng nhận thì không làm tiếp thủ tục hợp pháp để tranh chấp được giải quyết theo đúng trình tự luật định. Về phía các cơ quan cấp giấy thay vì hướng dẫn và giao hạn định để người tranh chấp làm thủ tục nêu trên để trên cơ sở đó triển khai hoặc chính thức từ chối việc cấp giấy thì đã bỏ lửng sự việc khiến nhiều người có nhà, đất bị ảnh hưởng quyền lợi.

Với các thông tin về quyền sử dụng đất mà ông đã nêu trong thư, ông có thể nộp đơn đề nghị UBND cấp quận xem xét, cấp giấy chứng nhận toàn bộ diện tích đất. Tùy thuộc vào cách xử lý cụ thể tại thời điểm này của UBND cấp quận mà ông sẽ thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện để yêu cầu cấp giấy của mình được giải quyết dứt điểm.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm