Năm 2009: Cả nước có trên 130.000 lao động bi mất việc

Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp được tổ chức ngày 24-12 tại TP.HCM.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Bộ đã dự kiến năm 2009 cả nước có khoảng 300 ngàn lao động bị mất việc do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tuy nhiên đến nay cả nước chỉ có trên 130 ngàn lao động bị mất việc làm. Điều bất cập là nhiều doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng trong khi người lao động vẫn thiếu việc làm do không đáp ứng được yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Năm 2009: Cả nước có trên 130.000 lao động bi mất việc ảnh 1

Nợ lương, nợ BHXH là một trong những nguyên nhân dẫn đến đình công trong năm qua. Ảnh minh họa: VIỆT DŨNG

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng cần phải giám sát việc chi trả lương mới (áp dụng từ ngày 1-1-2010) và thưởng tết để hạn chế tình trạng tranh chấp lao động và đình công cuối năm. Ông Chính cũng băn khoăn việc quyền lợi người lao động bị xâm hại nhưng chưa được bảo vệ thỏa đáng. Trong khi đó, trình tự giải quyết phải trải qua nhiều cấp rất phức tạp, khởi kiện ra tòa cũng rất khó khăn.

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: Năm 2008, ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, toàn TP xảy ra gần 200 vụ đình công. Từ khi triển khai Chỉ thị 22 của Ban Bí thư thì số vụ đình công giảm xuống còn gần 70 vụ và không còn gay gắt như năm ngoái. Mâu thuẫn chủ yếu là nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội.

“Cần phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa lao động và doanh nghiệp thay vì phải giải quyết hậu quả của nó” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định. Bà cho biết thời gian tới, Bộ sẽ triển khai thí điểm Ủy ban Quan hệ lao động tại một số TP lớn nhằm đẩy mạnh việc tham vấn, đối thoại giữa nhà nước - hiệp hội doanh nghiệp - người lao động.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm