Nên bầu chọn thay vì bổ nhiệm

Tôi rất tán thành ý kiến đề xuất của một cán bộ hưu trí ở chỗ các cơ quan chức năng nên để dân bầu trực tiếp người lãnh đạo mà bắt đầu là việc thí điểm dân bầu trực tiếp chủ tịch xã. Thay vì quy hoạch cán bộ, các cơ quan nên tổ chức tranh cử để tăng quyền lựa chọn của dân đối với người lãnh đạo của mình.

Biết là mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng tôi rất thích cách thức tranh cử chức vụ tổng thống của nhiều nước trên thế giới. Tất cả đều là những ứng cử viên sáng giá, có nhiều tài năng và tất nhiên người thắng cuộc là người tạo được niềm tin với công chúng thì họ sẽ điều hành, quản lý tốt đất nước. Ở nước ta, trong một phạm vi hẹp, vì sao các cán bộ, công nhân viên, người lao động không được quyền bầu chọn ra người lãnh đạo của mình mà lại phải phó thác mọi việc cho những cơ quan cấp trên? Dựa vào các tiêu chí nào mà những vị lãnh đạo cấp trên chọn người này mà không chọn người kia? Liệu các vị đó có biết đầy đủ về người mà mình bổ nhiệm và có đủ khả năng để thẩm định về năng lực, trình độ của người được chọn lựa?...

Trước mắt, các cơ quan chức năng nên sớm tổ chức cho dân được bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã. Sau đó nâng dần việc bầu chọn đến chủ tịch UBND phường, quận và cấp tỉnh.

BÁ LỘC (Quận 6)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm