Người trẻ còn lơ là, chủ quan phòng dịch

 Video: Người trẻ còn lơ là, chủ quan phòng dịch

Sau hai tháng TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới, người dân đã thoải mái hơn khi tham gia vui chơi, sinh hoạt ở nơi công cộng, ăn uống tại các hàng quán…

Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có tình trạng người dân lơ là, có tâm lý chủ quan trong việc phòng chống dịch COVID-19 như không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện giãn cách…

Tiếp tục vi phạm khi tổ công tác rời đi

Theo ghi nhận của PV, phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1) những ngày gần đây có rất đông người dân tập trung vui chơi. Tập trung nhiều nhất vẫn là các bạn trẻ và trong số đó nhiều người không tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều nhóm bạn trẻ tập trung nhưng vô tư không đeo khẩu trang, ngồi trò chuyện ở phố đi bộ. Đáng nói, có một nhóm thanh thiếu niên hơn 10 người, tụ tập chơi ván trượt. Tất cả đều không đeo khẩu trang. Một số người trong đó còn chạy ván trượt len lỏi giữa dòng người tấp nập trên phố đi bộ.

Ngay khi thấy lực lượng chức năng phường Bến Nghé đi kiểm tra, nhóm thanh niên này nhanh chóng kéo khẩu trang lên, không chạy ván trượt. Thậm chí, có người còn tỏ ra chẳng quan tâm, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở mới kéo khẩu trang lên.

Khi tổ công tác vừa rời đi, nhóm thanh niên lại bỏ khẩu trang, tiếp tục chơi ván trượt trên phố đi bộ.

Các thanh thiếu niên chơi ván trượt ở phố đi bộ đều không đeo khẩu trang. Ảnh: NGỌC LÀI

Không chỉ phố đi bộ, ở khu vực Nhà thờ Đức Bà (phường Bến Nghé, quận 1), nhiều người cũng không đeo khẩu trang, ngồi sát nhau trên vỉa hè, trước quảng trường… Các nhóm chạy xe đạp đông người cũng tập trung ở khu vực này, kéo khẩu trang xuống để ngồi trò chuyện… Những công viên nhỏ trên địa bàn các quận 1, 3, 5… cũng có tình trạng người dân không đeo khẩu trang khi tập thể dục, vui chơi tại đây.

Ngoài các địa điểm công cộng, tại các hàng quán, đặc biệt là quán nhậu, tình trạng người dân lơ là phòng chống dịch diễn ra rất thường xuyên. Ở các tuyến phố có nhiều quán nhậu như Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), Hoàng Sa (quận 3)… vào thời điểm cuối tuần, hàng quán đều rất đông khách, không đảm bảo an toàn phòng dịch.

Người trẻ rất chủ quan

Ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết hiện nay nhiều người dân và trong đó đa số là người trẻ xuất hiện tâm lý chủ quan là đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hai mũi. Nhiều người ngồi tụm thành nhóm, không đeo khẩu trang, vô tư nói chuyện ở quán cà phê, quán nhậu.

“Việc nhắc nhở, xử phạt đối với khách nhậu vi phạm phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Bởi lúc họ đã có hơi men, dù tổ công tác có mềm mỏng giải thích, nhắc nhở thì cũng dễ nảy sinh cự cãi. Do đó, tổ công tác chủ yếu làm việc với chủ quán, yêu cầu họ cam kết, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch” - ông Bình cho biết thêm.

Theo ông Bình, mỗi ngày phường 3 trung bình có 30-40 ca nhiễm mới COVID-19, chủ yếu là người trẻ tuổi. Trường hợp người lớn tuổi mắc bệnh do người trẻ mang mầm bệnh về nhà cũng chiếm phần lớn.

Ông Bình cho biết phường cũng dùng nhiều biện pháp để công tác phòng chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả. Phường đang khuyến khích hàng quán, quán nhậu… trang bị thêm vách ngăn chắn giọt bắn, dán hình ảnh tuyên truyền phòng chống dịch.

“Việc dán hình ảnh trực quan như bệnh viện quá tải, người bệnh cấp cứu, người mất do COVID-19… hy vọng có thể đánh vào tâm lý để người dân hiểu tầm quan trọng của việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho mọi người” - ông Bình nói.

Ông Lê Nguyễn Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, cho biết trong quá trình vui chơi, làm việc trên địa bàn phường, nhiều người chưa tuân thủ 5K, đặc biệt tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà… Những địa điểm này có không gian mở nên người dân thường đến vui chơi, hóng gió rất đông. Vì vậy, công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các bạn trẻ còn thờ ơ trước dịch bệnh, tập trung đông, không đeo khẩu trang, có thái độ chống đối với lý do đã tiêm vaccine.

Thời gian tới, phường Bến Nghé tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành để tăng cường tuần tra xử lý, nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Với các trường hợp vi phạm, UBND phường kiên quyết xử lý và tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục.

Đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm COVID-19

Người đã tiêm vaccine hoặc F0 khỏi bệnh vẫn có thể bị nhiễm. Bởi không phải 100% trường hợp được tiêm đều có kháng thể, vẫn có một tỉ lệ nhỏ đã tiêm vaccine nhưng không có khả năng bảo vệ.

Ngoài ra, tác dụng của vaccine cũng giảm dần theo thời gian, đến mức không còn khả năng bảo vệ.

Những trường hợp như trên nếu bị nhiễm thì giống chưa được tiêm và có thể chuyển biến nặng.

Tiêm vaccine giúp cơ thể tạo ra kháng thể, chứ không thể ngăn việc virus xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp. Vì vậy, người dân cần phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch, trong đó cần đặc biệt chú ý đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

BS PHAN XUÂN TRUNGTrung tâm y khoa Medic TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…