Nóng trong tuần

Nhiều đề xuất để giữ chân nhân viên y tế xã, phường

Trong tuần qua, thông tin năm nay số lượng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, khoảng 1.000 người, gấp đôi năm ngoái, do Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nói tại kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 8-12, đã được nhiều bạn đọc quan tâm.

Theo ông Thượng, lý do nhiều nhân viên y tế nghỉ việc là vì họ gần như kiệt sức với tám tháng chưa được nghỉ ngơi trong mùa dịch và mức thu nhập thì quá thấp.

Nhân viên trạm y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Ảnh: TRẦN NGỌC

Nên tăng mức hỗ trợ làm ngoài giờ

Trao đổi với PV, ông Đặng Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, cho biết trong thời gian dịch bệnh vừa qua cũng như hiện nay, công việc của nhân viên Trạm y tế (TYT) xã Nhị Bình phải đảm nhận rất nhiều.

Khi người dân báo có dấu hiệu nhiễm COVID-19 (triệu chứng nhẹ), nhân viên TYT đến lấy mẫu xét nghiệm và xác định có phải là F0 hay không. Sau đó, nhân viên TYT phát thuốc và tổ chức thăm khám định kỳ qua điện thoại hoặc trực tiếp.

Khi F0 có các triệu chứng nặng (khó thở, sốt cao, chỉ số SpO2 xuống quá thấp...), nhân viên y tế phải nhanh chóng cấp cứu và chuyển ngay tới bệnh viện để điều trị.

Theo ông Xuân, do sâu sát với hoạt động của TYT nên ông rất thấu hiểu nỗi cực nhọc của nhân viên y tế. TYT hiện có sáu nhân sự nhưng phải đảm trách 19 chương trình mục tiêu quốc gia như lao, tâm thần, HIV, sức khỏe sinh sản, da liễu, người cao tuổi, tiêm chủng mở rộng, khám nghĩa vụ quân sự, sốt rét, bệnh không lây, khám bảo hiểm y tế…

Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, sáu nhân sự của TYT còn phải truy vết ca bệnh, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhập dữ liệu ca bệnh… Hầu như cả sáu nhân sự không về nhà suốt nhiều tháng liền để tập trung cho công việc, làm cả ngày cả đêm.

“Đứng ở góc độ người dân, tôi đề nghị TP.HCM xem xét tăng kinh phí hỗ trợ từng trường hợp xử lý ca bệnh COVID-19 và làm ngoài giờ cho nhân viên ở các TYT phường, xã. Một khi công sức và thu nhập được quan tâm đúng mức thì nhân viên TYT sẽ gắn bó với công việc hơn. Với mức lương mỗi tháng 4-6 triệu đồng như hiện nay, nhân viên TYT khó đảm bảo cuộc sống hằng ngày” - ông Xuân chia sẻ.

Nhiều đề xuất giữ chân nhân viên y tế

Bác sĩ (BS) Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, cho biết theo quy định, tất cả cơ sở y tế (kể cả TYT phường, xã, thị trấn) phải có giấy phép hoạt động.

Người đứng tên giấy phép hoạt động bắt buộc là BS có chứng chỉ hành nghề và đã thực hành khám chữa bệnh liên tục 54 tháng tại các cơ sở y tế. Theo quy định, BS đứng tên giấy phép hoạt động của TYT thì không được mở phòng khám tư. Điều này khiến BS chịu nhiều thiệt thòi.

“Để BS đứng tên giấy phép hoạt động của TYT có điều kiện nâng cao chuyên môn, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, tôi kiến nghị TP.HCM đề xuất Bộ Y tế cho phép BS được mở phòng mạch tư” - BS Tuấn nói.

Theo BS Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, TP.HCM, mặc dù đứng tên giấy phép hoạt động của TYT nhưng BS không có thêm bất kỳ quyền lợi gì. “Cũng như những BS khác, BS đứng tên giấy phép hoạt động của TYT mỗi tháng được TP.HCM hỗ trợ thêm gần 1,3 triệu đồng. Số tiền này không đủ trang trải cuộc sống gia đình” - BS Trường chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sở có tờ trình gửi UBND TP về đề xuất cơ chế, chính sách để nâng cao năng lực y tế phường, xã, thị trấn.

Theo đó, hiện một số chế độ hỗ trợ nhân viên TYT phường, xã, thị trấn không còn phù hợp nên khó giữ chân họ lại. Để nhân viên TYT phường, xã, thị trấn an tâm làm việc, sở đề xuất mức hỗ trợ đối với BS là 5 triệu đồng/người/tháng; đối với nhân viên y tế có trình độ đại học hoặc y sĩ là 4 triệu đồng/người/tháng; đối với nhân viên y tế có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp là 3 triệu đồng/người/tháng.

“TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế cho phép TP.HCM được thí điểm tổ chức thực hành lấy chứng chỉ hành nghề cho BS mới tốt nghiệp, với 12 tháng thực hành tại trung tâm y tế hoặc TYT và sáu tháng thực hành tại các bệnh viện (thay vì thực hành 18 tháng tại các bệnh viện theo quy định hiện hành). Trong thời gian thực hành, các BS sẽ được TP.HCM hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng…” - ông Thượng nói.•

 

TP.HCM ghi nhận sự đóng góp lớn lao của nhân viên trạm y tế

Tôi đã từng khảo sát các TYT phường, xã, thị trấn và ghi nhận công việc của nhân viên tại đây quá nhiều. TP.HCM ghi nhận sự đóng góp lớn lao của nhân viên các TYT trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng như tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Đối với những đề xuất của các trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận, huyện và của Sở Y tế TP.HCM, HĐND TP ghi nhận và làm việc thêm với những đơn vị liên quan để có giải pháp giữ chân nhân viên của các TYT.

Ông CAO THANH BÌNHTrưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm