Những hành vi khó lường của người ngáo đá

Nhiều vụ người ngáo đá quậy phá, hành động mất kiểm soát gây ra hậu quả nặng nề cho chính mình và người xung quanh đã xảy ra. Tình trạng ngáo đá đặt người ta vào trạng thái kích động, ảo giác và không còn biết suy nghĩ, sợ hãi bất cứ điều gì. Đây là một trạng thái vô cùng nguy hiểm.

Vứt con từ nóc nhà xuống

Sáng nay (21-11), người dân ở phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An hốt hoảng khi thấy một người đàn ông cởi trần, cầm dao ôm đứa con nhỏ khoảng một tuổi leo lên mái nhà ở ngõ 2, đường Nguyễn Thúc Tự.

Người đàn ông bế con lên nóc nhà.

Người đàn ông liên tục la hét, nói: "Tôi muốn làm người lương thiện mà người ta không cho..." rồi tiếp tục ôm đứa trẻ đi từ nóc nhà này sang nóc nhà khác.

Mặc dù được lực lượng công an ra sức thuyết phục nhưng người đàn ông vẫn hành hạ cháu bé, ném bé xuống mái tôn rồi ném luôn xuống đất. May mắn lực lượng cứu nạn đã kịp nhảy ra ôm được bé rồi đưa đi BV đa khoa TP Vinh cấp cứu.

Leo cột điện cao thế

Chiều 16-8, trên đường Từ Văn Phước đoạn qua phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương xuất hiện một người đàn ông khoảng 45 tuổi. Người này đi lang thang rồi bất ngờ leo lên cột điện cao thế 110 kV bên đường, vừa leo vừa la hét.

Nhiều người khi ngáo đá "thích" leo lên cột điện.

Người dân đến khuyên nhủ nhưng ông ta càng lúc càng leo cao. Đến khi lực lượng cứu nạn cứu hộ đến nơi thì ông ta đã vắt vẻo trên độ cao gần 50 m, tay chân múa may liên hồi.

Đến tận 20 giờ 15 cùng ngày, lực lượng chức năng mới khống chế đưa người đàn ông này xuống đất an toàn.

Cầm gạch đập phá ô tô

Hồi đầu tháng 11, Nguyễn Hoàng Phước (39 tuổi, trú TP.HCM) đã trốn trại cai nghiện tại Tiền Giang. Sau đó anh ta đi máy bay đến Đà Nẵng và lưu trú ở khách sạn. Tại đây, Phước tiếp tục sử dụng ma túy đá và bị ngáo đá.

Khi đã phê thuốc, Phước đi bộ trên đường Lý Tự Trọng, quận Hải Châu và dùng một viên gạch ống đập liên tiếp vào chiếc ô tô hiệu Mazda CX5 đang đậu bên đường.

Chiếc xe bị đập vỡ kính.

Công an phường Thạch Thang đã nhanh chóng khống chế Phước đưa về trụ sở. Tại đây người này tiếp tục la hét, thiếu tỉnh táo và tỏ ra sợ hãi người lạ.

Khỏa thân chạy rông

Sáng 6-11, tại khu vực đường Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội, người dân được một phen hoảng hốt khi chứng kiến một nam thanh niên trong tình trạng khỏa thân chạy rông trên đường. Người này sau đó đột nhập vào một nhà dân nằm trong ngõ Ao Sen rồi chạy lên tầng 4 cố thủ.

Người đàn ông khỏa thân chạy rông trên đường.

Phải có đến bốn chiến sĩ Công an phường Mỗ Lao tiếp cận từ sáng tới trưa mới khống chế và đưa được thanh niên này về trụ sở. Công an sau đó xác định anh ta dương tính với ma túy.

Dùng kim tiêm dính máu uy hiếp người dân

Công an TP Buôn Ma Thuột sáng 6-9 nhận được tin báo một người đàn ông tên Vũ Ngọc Huyến đã bắt giữ anh VTQ trong một căn nhà hoang rồi dùng dao và kim tiêm dính máu để khống chế. Đối tượng có biểu hiện ngáo đá.

Ngay lập tức, người nhà của Huyến được đưa đến hiện trường để cùng lực lượng chức năng vận động Huyến bỏ con tin. Tuy nhiên, càng thuyết phục Huyến càng tỏ ra hung hăng, đòi giết con tin.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an cuối cùng đã khống chế được Huyến. Quá trình bắt giữ, Huyến quá hung hãn, đã dùng dao chém loạn xạ khiến một số chiến sĩ bị thương nhẹ.

Hai tay hai dao đi dạo

Đi dạo với dao.

Ngày 17-10, tổ công tác của lực lượng CSGT Công an TP Móng Cái phát hiện nam thanh niên hai tay cầm hai con dao có nhiều biểu hiện lạ, đi bên lề đường quốc lộ 18A.

Tổ đã lập tức tiếp cận, khuyên người này bỏ dao xuống tránh gây nguy hiểm nhưng anh ta cố tìm cách chống trả. Nam thanh niên sau đó bị bắt giữ và khai nhận mình đã sử dụng ma túy đá.

Đốt nhà chú ruột

Ngày 6-8, Huỳnh Văn Bình (26 tuổi, ngụ ấp Bình Định, xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) trong lúc lên cơn ngáo đá đã sang nhà chú ruột là ông Huỳnh Văn Mười Em. Tại đây.Bình cầm dao chém, phá vách tôn căn nhà rồi vào bên trong mang bếp gas, bình gas ra bàn thờ.

Huỳnh Văn Bình tại trụ sở công an.

Bình mở gas, bật quẹt đốt khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội, bao trùm toàn bộ căn nhà gỗ, lợp ngói. Không dừng ở đây, Bình cầm dao rượt đuổi chém nhiều người xung quanh, may mắn không ai bị thương tích.

Giết người và bản án tử hình

Sáng 14-11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Tuấn (33 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) án tử hình về tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn đã phải nhận bản án tử hình.

Theo cáo trạng, năm 2014, Tuấn chung sống như vợ chồng với chị Nguyễn Mai Thủy Tiên tại huyện Bình Chánh. Ngày 6-9-2017, Tuấn và Tiên cùng sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá tại phòng trọ.

Nửa đêm Tuấn bị ảo giác, nhìn thấy gương mặt Tiên như một hình đầu lâu, hai răng nanh mọc dài lao vào cắn mình. Sợ hãi, Tuấn dùng nhiều hung khí tấn công Tiên tới tấp cho đến khi nạn nhân tử vong. Tuấn bị bắt giữ ngay sau đó.

TS Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm ĐH An ninh nhân dân, đưa ra lời khuyên:

• Khi phát hiện người “ngáo đá” mà họ còn kiểm soát được hành vi, người thân cần trấn an, cho uống nhiều nước. Nếu họ có biểu hiện bất thường, hành vi hung hãn phải đưa người già, trẻ em đến nơi an toàn, nhờ mọi người khống chế người “ngáo”.

• Khi đang đi đường mà gặp người “ngáo đá” thì nên tránh xa. Nếu đang ở trong ô tô không thể tránh được thì bấm khóa cửa xe. Nếu bị đập phá xe, không nên vội vàng mở cửa mà cần bình tĩnh quan sát, gọi người trợ giúp.

• Trường hợp bất ngờ bị kẻ “ngáo” khống chế thì cần nương theo, làm theo yêu cầu của họ. Không nên la hét, gào khóc vì sẽ làm cho họ bị kích động. Khi họ bình tĩnh, cần nhẹ nhàng hỏi han, quan tâm sẽ làm họ bình tĩnh trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…