Phí giữ ô tô tăng làm lợi cho ai?

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố. Trong đó, hai điểm mới nổi bật là phí giữ xe sẽ được tính theo giờ và chỉ áp dụng cho người có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh (trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán nội địa…) Điều tất yếu, những đề án liên quan đến túi tiền đều được dư luận quan tâm đặc biệt.

Phí tăng cao phải có mục đích rõ ràng

Theo anh Văn Hùng (Bình Dương), việc cho dừng, đỗ xe và áp dụng mức thu mới chỉ áp dụng với người lái, chủ xe có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh là một cản trở đối với người chạy xe dịch vụ, tài xế lái thuê, người ở tỉnh… Đơn cử như ở các bãi xe quanh BV Nhi đồng 1 có đến 80% là xe tỉnh. “Nếu chủ xe không có thẻ thanh toán thì không được gửi xe sao? Việc tăng phí tuy chấp nhận được nhưng theo dự thảo thì tăng quá cao. Nếu chỉ nhìn giá một giờ thì bình thường nhưng nhân lên số giờ đậu mới thấy sốc. Với nguồn thu như vậy cần có mục đích sử dụng rõ ràng, hiệu quả vì nói là để hạn chế xe cá nhân, tăng trách nhiệm… là chưa thuyết phục được người gửi xe” - anh Hùng nói.

Đồng tình, chị Phương Mai (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Thực sự khi vào khu vực trung tâm, tìm được chỗ giữ xe an toàn, giá cả minh bạch là đã rất mừng, phí cao một chút cũng chấp nhận. Tuy nhiên, phí giữ xe cao không phải là giải pháp hạn chế xe cá nhân. Ở Singapore, họ thu phí trực tiếp trên chính đoạn đường nội đô các xe lưu thông thì mới có tác dụng này. Nếu phí giữ xe cao, người ta không gửi mà lái xe lòng vòng sẽ càng khiến kẹt xe nặng hơn”.

Theo đề án của Sở GTVT TP.HCM, mức phí giữ xe mới sẽ lên đến tiền trăm, tiền triệu nếu gửi xe nhiều giờ. Ảnh: Hà GIANG

Còn với anh Hà Anh(quận 3, TP.HCM), việc tính phí giữ xe theo giờ là hợp lý. Anh nói: “Như vậy xe đậu càng lâu phí càng cao, bắt buộc họ phải tranh thủ xong việc sớm để rời đi, nhường chỗ cho xe khác, đáp ứng nhu cầu của nhiều người hơn. Số ô tô tại TP đang tăng cao, thu phí công nghệ sẽ minh bạch, tránh được tiêu cực. Nguồn thu từ người gửi ô tô phải phục vụ lại cho nhu cầu có bãi gửi xe ổn định, chi phí hợp lý và không ảnh hưởng tới giao thông chung của tất cả phương tiện”.

Nên làm rõ tăng giá hay tăng phí

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, trước nay TP vẫn cho sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè để làm nơi dừng, đỗ xe có thu phí, việc tăng phí là để phù hợp hơn với tình hình. Thu phí theo giờ cũng là để người gửi cân đối thời gian, không choán chỗ, phục vụ được cho nhiều người.

“Tuy nhiên, việc TP thực hiện tăng mức thu phí theo đề án trên chưa được chặt chẽ và thu phí như vậy là sai về cơ bản. Lý do, TP.HCM gọi là thu phí và dựa vào Luật Phí và lệ phí để thu phí trong khi Hà Nội lại thu theo Luật Giá là giá dịch vụ gửi xe, hai cách thu khác nhau. Theo tôi, cách thu của Hà Nội hợp lý hơn vì dựa theo các nghị định, Luật Giá và triển khai Luật Giá; còn TP.HCM lại tham khảo giá giữ xe ở các trung tâm thương mại và gọi là thu phí” - TS Sanh phân tích.

Theo đó, mức phí mà TP.HCM đưa ra có thể xem là phí dịch vụ chứ không thể gọi là phí, lệ phí vì phí chỉ mang tính hỗ trợ thì không thể cao được, còn giá thì biên độ tăng rộng hơn nhiều. Ngoài ra, nếu có quy định về một mức giá cụ thể thì có thể tác động luôn đến các dịch vụ giữ xe của tư nhân.

“Tôi ủng hộ và thấy đề án của Sở là phù hợp với hoàn cảnh thực tế của TP nhưng gọi là phí là chưa hợp lý, mà phải gọi là giá và theo Luật Giá” - TS Sanh nhấn mạnh.

Sở sẽ lắng nghe ý kiến của dân

Một trong những điểm mới của đề án này là việc tăng mức phí và nhận tạm dừng, đỗ ô tô cho các trường hợp sử dụng công nghệ trong quản lý đỗ xe có thu phí. Đối với những trường hợp khác sẽ phải lựa chọn đỗ xe tại các bãi giữ xe tư nhân, các hầm để xe của cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại hoặc lựa chọn phương tiện vận chuyển khác. Mặc dù đề án đang trong giai đoạn lấy ý kiến phản biện nhưng Sở đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, lắng nghe ý kiến dư luận và của người dân TP. Sắp tới, nếu được HĐND TP thông qua, trong tháng 4, tháng 5 Sở sẽ tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai tuyên truyền cho người dân tại các địa bàn có tuyến đường thu phí đậu xe. Phối hợp với Ban An toàn giao thông TP tổ chức tuyên truyền thông qua các đoàn thể, MTTQ ở các quận.

Ông VÕ KHÁNH HƯNGPhó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm