Quận Bình Thạnh: Dân miễn cưỡng nộp tiền ống nước

Nhiều năm nay, các hộ dân cư ngụ tại hẻm 282 đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh, TP.HCM phải sử dụng nước giếng khoan không bảo đảm vệ sinh. Cuối năm 2007, mọi người vô cùng vui mừng khi nghe tin chính quyền đưa nước sạch đến từng hộ dân, mọi chi phí lắp đặt đều được miễn phí.

Gần đây, có bốn hộ ngụ trong con hẻm đã gửi đơn đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định lắp đặt đồng hồ nước. Khi công ty xuống lắp đặt, một người xưng là đại diện cho 13 hộ dân trong hẻm đã kéo ra ngăn cản. Theo người này, hơn 10 năm trước đây, 13 hộ đã tự bỏ tiền túi trang bị đường ống nước với giá hơn 36,5 triệu đồng. Nay hộ nào muốn sử dụng nước sạch phải đóng 2,6 triệu đồng/hộ cho 13 hộ này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của bà TML, một hộ dân mới lắp đặt đồng hồ nước, đòi hỏi trên sai quy định vì đường ống trên là của nhà nước. Đáng tiếc là UBND phường và công ty đã không có biện pháp xử lý phù hợp. Hai cơ quan này đã yêu cầu các hộ cố gắng thương lượng, chỉ khi nào 13 hộ trên đồng ý thì công ty mới thi công được...

Người đại diện cho 13 hộ trên giải thích: “Trước kia chúng tôi lắp đặt đường ống nước tốn kém gần chục lượng vàng, nay chúng tôi thu lại chẳng đáng gì. Tại sao công ty cấp nước không làm đường ống riêng cho họ mà lại kết nối vào đường ống do chúng tôi mua? Lại nữa, khi có thêm hộ sử dụng nước thì áp lực nước sẽ yếu đi...”.

Ai đúng, ai sai? Ông Trần Văn Quang, Phó phòng Thương vụ, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, cho biết: “Theo hợp đồng thì trong vòng hai năm, hộ nào có nhu cầu gắn đồng hồ nước phải đóng tiền cho 13 hộ trên để san sẻ gánh nặng tài chính cho họ. Sau thời gian này, đường ống nước thuộc quyền khai thác của công ty cấp nước. Nhưng trên thực tế các hộ trên đã không thực hiện đúng hợp đồng. Để có thể thi công, chúng tôi phải nhờ phường hỗ trợ và không hề yêu cầu các hộ gắn đồng hồ phải nộp tiền cho 13 hộ trên”.

Ông Trần Lê Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường 2, quận Bình Thạnh, cũng cho biết: “Khi công ty đề nghị phường hòa giải các hộ để họ thi công thì phường đã thực hiện ngay. Nay nếu công ty có yêu cầu và thông báo cho phường rõ ràng sự việc thì phường sẽ tổ chức họp tổ để thông báo đến các hộ dân... Trước đó, phường cũng đã can thiệp cho ba hộ dân ở một hẻm gần đây khỏi phải đóng tiền ống nước. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời các hộ đến làm rõ việc nộp tiền để có hướng giải quyết phù hợp”.

NHƯ NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm