Sáu câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn tuyển dụng

Sáu câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn tuyển dụng ảnh 1

Ảnh minh họa

1. Hãy nói cho tôi biết về bạn?

Đây thường là câu mở đầu của mọi cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân sự và cũng là câu hóc búa nhất nếu người xin việc không chuẩn bị từ trước. Hãy nhớ, người phỏng vấn chẳng cần biết về nơi bạn sinh ra và lớn lên hay về các thú tiêu khiển của bạn.

Người ta hỏi câu này là để cho bạn vài phút tự quảng cáo về khả năng, tài cán, vốn liếng, bằng cấp, kinh nghiệm… để xem bạn có phù hợp với việc bạn xin làm hay không. Hãy đi thẳng vào vấn đề, giới thiệu mình bằng vài câu ngắn, mạch lạc để minh chứng rằng bạn “có hàng” mà công ty ấy đang cần và bạn sẵn sàng, nhiệt tình đóng góp cho công ty phát triển tốt hơn, mạnh hơn.

2. Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

“Chìa khóa” giúp bạn vượt lên trên các ứng cử viên khác là bạn có biết sử dụng đúng cơ hội (khi câu thứ hai này được đặt ra) để chứng minh rằng mình có cái mà các ứng viên khác không có. “Đừng nói chung chung mà hãy tập trung vào những gì riêng biệt, đặc biệt của mình, chẳng hạn hãy kể về một thành công lớn khi đề ra giải pháp nào đó, một lần tham gia vào một nỗ lực chung nào đó lúc còn ở nhà trường hay khi mới đi làm”, đó là lời khuyên của một nữ chuyên gia tại Sprinfield, bang Ohio, Mỹ.

3. Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty này? Bạn biết gì về công ty?

Theo các chuyên gia tư vấn việc làm, để được điểm cao khi trả lời câu hỏi này bạn cần có thời gian nghiên cứu về lịch sử của công ty nơi xin việc. Hãy tóm tắt những gì bạn biết về công ty và chỉ ra rằng bạn tin mình sẽ rất hữu dụng ở khâu nào, ban nào, chuyên ngành nào trong công ty. Cũng có chuyên gia khuyên bạn nên biết cả những thách thức, khó khăn mà công ty ấy đang gặp phải và thử đề ra giải pháp giúp công ty vượt qua.

4. Bạn có điểm yếu nào không?

Bí quyết trả lời thành công câu hỏi này là “biến cái yếu của mình thành cái mạnh”. Chẳng hạn, bạn là người ít kiên nhẫn thì hãy trình bày thành thật kèm theo lời hứa đại loại như “tôi biết kiên nhẫn là mẹ thành công nên chắc chắn sẽ cố gắng thật nhiều để có đức tính tốt này”. Không ai không có điểm yếu nên đừng bao giờ cho rằng mình là số một và chỉ toàn ưu điểm.

5. Điều gì bạn ghét nhất ở cơ quan trước? Tại sao bạn nghỉ làm việc ở nơi ấy?

Đây là dạng câu hỏi khó. Bạn trả lời quá thành thật có thể sẽ lộ ra sự tức tối, sự ganh tị, sự chua chát khi bạn chia tay công ty cũ... Hãy trả lời rằng bạn không thuộc tuýp người kể xấu, dựng chuyện không hay về sếp và đồng nghiệp cũ. Hãy nói rằng bạn đã có thời gian làm việc tốt, học được nhiều điều hay, bổ ích ở công việc ấy nhưng nay muốn tiến thân hơn, muốn phát triển ở môi trường mới của một công ty khác.

6. Bạn nghĩ mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới?

Đây là câu hỏi nhằm xem đâu là mục tiêu của bạn khi nộp đơn xin việc. Chẳng ai muốn tuyển dụng bạn rồi 5 năm sau thấy bạn ra đi làm việc cho đối thủ. Bạn cần giải thích rõ để thuyết phục được người phỏng vấn tin rằng bạn nhắm mục tiêu tiến thân dài lâu với công ty vì tin rằng mình có những khả năng rất phù hợp với công ty ở đúng chuyên ngành nào đó.

Chẳng hạn, một nữ quản trị viên có kinh nghiệm ở khâu giao tế cộng đồng (PR) thì nên trả lời câu số 6 này như sau: “Tôi hy vọng trong 5 năm nữa sẽ được giao vai trò quan trọng hơn ở khâu này, giám đốc thông tin chẳng hạn”.

Theo Kiều Diễm (Báo Xây dựng/Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm