Thích thú với xe đạp thông minh miễn phí

Với dự án xe đạp thông minh E-bike, sinh viên (SV) Trường ĐH Công nghệ thông tin chỉ cần tải ứng dụng Easy Move về thiết bị di động, đăng ký tài khoản, xác nhận thông tin cá nhân là SV, kích hoạt ứng dụng quét mã QR trên mỗi xe là có thể di chuyển trong khuôn viên ĐH Quốc gia (ĐHQG). Dự án này đã thu hút hàng ngàn lượt SV tham gia.

Thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Bạn Nguyễn Ngọc Hà, SV Trường ĐH Công nghệ thông tin, hào hứng nói: “Tôi không nghĩ mượn xe đạp để di chuyển lại có thể nhanh đến vậy. Chỉ cần có tài khoản, tất cả SV đều có thể sử dụng xe đạp tại ba trạm trong ĐHQG. Việc đi lại cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng”.

Theo Hà, dự án xe đạp thông minh không chỉ tiết kiệm thời gian di chuyển cho SV mà còn là một phương tiện công cộng thân thiện với môi trường. Các SV có cơ hội rèn luyện sức khỏe, góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch trong cộng đồng.

Tương tự, bạn Nguyễn Ôn Ngọc Bảo chia sẻ: “Là SV công nghệ nên mình rất thích thú trước ứng dụng này. Mỗi sáng nếu đi bộ với khoảng cách 2 km từ ký túc xá đến trường mất nửa tiếng thì bây giờ chỉ cần năm phút, tranh thủ thời gian làm được thêm nhiều việc”. Bảo mong đợi dự án này sẽ được nhân rộng mô hình ra tất cả các trường trong khu vực ĐHQG, mở rộng ra khu vực lân cận để tạo điều kiện cho SV được sử dụng xe tới nhiều điểm.

Bạn Lê Si Lắc cảm thấy thuận lợi khi làm chủ được thời gian của mình: “Trước giờ tụi em toàn đi bộ, buổi sáng sớm thì coi như rèn luyện sức khỏe nhưng buổi trưa trời nắng thì rất mệt. Từ ngày có E-bike việc di chuyển đến bất cứ đâu trong trường cũng rất nhanh”.

Các sinh viên hào hứng sử dụng xe đạp thông minh. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chủ động về mặt thời gian

Chia sẻ về dự án này, ông Nguyễn Thiện Thông, Giám đốc điều hành E-bike, cho biết khu đô thị ĐHQG TP.HCM đã trở thành đô thị ĐH đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe đạp công cộng thông minh và xe điện năng lượng mặt trời làm phương tiện di chuyển nội bộ. Dịch vụ xe đạp thông minh được hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ vật lý điện tử. Vì mọi hoạt động trên xe đều dựa vào pin năng lượng mặt trời trên mỗi giỏ xe nên đây là hệ thống tự động, sử dụng năng lượng sạch, xu thế được ưa chuộng hiện nay.

Dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm nên các SV thuộc ĐHQG TP.HCM được sử dụng xe miễn phí. E-bike hướng tới xây dựng thói quen đi xe đạp, đồng thời nâng cao ý thức sử dụng và bảo quản đồ công cộng.

“Tuy mới đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 9-4 song chương trình này đã nhận được phản hồi rất tích cực từ các SV. Đây là sự khích lệ lớn với chúng tôi. Có 100 xe được đặt ở ba trạm là Trường ĐH Công nghệ thông tin, KTX khu A và KTX khu B. Để kết thúc chuyến đi, người dùng phải đưa xe vào đúng trạm và khóa xe lại. Sau giai đoạn thí điểm, E-bike dự kiến thu phí thuê xe khoảng 30.000 đồng/ tháng” - ông Thông nói.

Khi người dùng gặp sự cố có thể gọi lên hotline hoặc chụp ảnh gửi lên ứng dụng Easy Move trên điện thoại. Từ đó, đội kỹ thuật sẽ đến vị trí của bạn để hỗ trợ khách hàng. Sau giai đoạn thử nghiệm, dự án sẽ nghiên cứu để mở rộng mô hình ra toàn bộ các trường trong khuôn viên ĐHQG và nhiều phương án phát triển khác trong tương lai.

Nếu gửi xe thì một ngày phải lấy xe ra vào rất nhiều lần, khá tốn kém nên em đã chọn phương án đi bộ để tiết kiệm. Từ ngày có E-bike em đã chọn sử dụng ngay vì vừa tiết kiệm, tiện lợi lại có thể rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường. Sau này với giá phí 30.000 đồng/ tháng, em vẫn thấy là quá rẻ và phù hợp với SV.

Em LÊ SI LẮC, 19 tuổi, SV ĐH Công nghệ thông tin

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm