Thuế chuyển nhượng nhà đất tính theo giá hợp đồng

1. Tôi đang có căn hộ muốn bán. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nếu tôi sở một căn hộ duy nhất thì tôi không phải nộp thuế. Nhưng không biết cơ quan thuế căn cứ vào đâu để xác định tôi có một hay hai căn nhà? Có phải cơ quan thuế đã có dữ liệu về việc sở hữu nhà của từng cá nhân?

maihoangfr@yahoo.com

Trả lời: Cá nhân phải tự chịu trách nhiệm về tính trung thực trong kê khai thuế. Người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế.

2. Cha mẹ tôi cư trú tại An Giang, còn tôi đang làm việc tại TP.HCM. Cha mẹ tôi đều đã nghỉ hưu và đang nuôi em gái tôi học lớp 11. Vậy tôi có được tính những người này là người phụ thuộc của mình hay không?

Phan Phi Phượng (Quận 8)

Trả lời: Cha mẹ bạn đều ngoài độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật, nếu không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thu nhập bình quân không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được xác định là người phụ thuộc của bạn. Em ruột của bạn học lớp 11 đang trong độ tuổi lao động, nếu không bị tàn tật mất khả năng lao động thì không được xem là người phụ thuộc để kê khai giảm trừ gia cảnh cho bạn.

3. Công ty tôi thuê nhà làm trụ sở nhưng không có hóa đơn thuê nhà từ năm 2005 đến nay. Cuối năm 2007, giám đốc công ty tôi quyết định đóng cho chủ nhà thuế thu nhập doanh nghiệp về việc cho thuê nhà để có hóa đơn đưa vào chi phí công ty. Nay khi truy nộp thuế thu nhập cá nhân cho chủ nhà từ năm 2005 đến nay thì báo cáo tài chính năm có chỉnh sửa lại khoản chi phí, chỉnh quyết toán năm lại được không? Khi đóng thuế như vậy có nộp thêm khoản phạt nào không?

hoaihiepvn@gmail.com

Trả lời: Trước ngày 1-1-2009, người có nhà cho thuê có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; từ 1-1-2009 chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân. Công ty bạn là bên thuê nhà, do đó nếu đóng thay cho chủ nhà khoản thuế trên thì cũng không được tính vào chi phí của công ty.

4. Vợ chồng tôi cùng đứng tên trên “giấy hồng” của hai căn nhà. Chúng tôi dự định sẽ bán bớt một căn. Khi khai thuế, chỉ một mình chồng tôi khai và nộp thuế thì có được không?

Thái Hạnh (Quận 1, TP.HCM)

Trả lời: Theo quy định của Thông tư 84, trường hợp chuyển nhượng bất động sản là đồng sở hữu, đối tượng nộp thuế là từng cá nhân đồng sở hữu. Do đó, thu nhập từ chuyển nhượng nhà sẽ chia cho hai vợ chồng và mỗi người phải làm thủ tục kê khai, nộp thuế.

5. Theo khung giá của nhà nước thì giá trị miếng đất chỉ là 500 triệu đồng. Nhưng theo hợp đồng chuyển nhượng thì đất đó được bán với giá hai tỷ đồng. Vậy người bán đóng thuế thu nhập cá nhân ra sao? Người mua đóng lệ phí trước bạ là bao nhiêu?

nngtran@yahoo.com

Trả lời: Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. Trường hợp của bạn, người bán sẽ đóng thuế 2% giá bán ghi trên hợp đồng: 2% x 2 tỷ đồng = 40 triệu đồng.

Về lệ phí trước bạ, người mua đóng 0,5% giá trị đất. Giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá do UBND tỉnh quy định.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn. Ngoài Hộp thư thuế thu nhập cá nhân đăng hàng ngày, bạn đọc có thể xem các giải đáp về loại thuế này trên Pháp Luật TP.HCM online (www.phapluattp.vn)

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm