Webtretho và lời xin lỗi

Hôm nay Webtretho đã cử đại diện đến gia đình cô giáo Dương Thị Hoa, chị gái của liệt sĩ Dương Văn Bắc để xin lỗi. Lý do là trang web này đã đăng ảnh cô Hoa khóc khi em trai hy sinh, để minh hoạ cho những thông tin không liên quan như phụ huynh khóc khi con bị xâm hại tình dục, phụ huynh khóc vì con gái vị thành niên yêu đương lăng nhăng rồi nhảy cầu tự tử vì tình.

Webtretho cho rằng đây là diễn đàn mọi thành viên tham gia có quyền đăng bài viết chia sẻ ý kiến của mình. Đến thời điểm này, diễn đàn cũng chưa nắm rõ thông tin của cá nhân đăng bài viết gây ảnh hưởng đến gia đình liệt sĩ.

Webtretho đã xin lỗi. Tuy nhiên lẽ ra không nên như nói như họ rằng 12:30 ngày 20-4 mới biết tin từ cấp quản lý và gỡ bài. Nói vậy là sai, là không chân thành. Bởi trước đó Ban quản trị trang web này đã nhận được thông tin. Nói vậy khác nào sau khi nhận được tin "từ cấp quản lý" (cụ thể là Cục Phát Thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TTTT) họ mới gỡ bài, còn những thông tin trước đó từ gia đình liệt sĩ và các nguồn khác, thì không quan trọng?

Webtretho qua nhiều kênh, cố gắng giải thích rằng không phải họ nói "24 đến 48 tiếng mới gỡ bài", mà đó là câu reply được cài tự động trên chatbox. Nhưng bằng nội dung trả lời, họ đã thừa nhận trả lời ấy qua điện thoại như phản ánh của gia đình liệt sĩ là có thật (nên mới kiểm điểm bộ phận trực tiếp nhận phản hồi từ điện thoại) Cục Phát Thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ xử phạt. Mức phạt thế nào, chúng ta cùng chờ. Riêng sở Thông tin Truyền thông TP.HCM cho biết họ quyết định khoá fanpage của Webtretho sau khi làm việc với đơn vị này vào ngày mai.

Việc chọn ảnh cô Hoa khóc em để đăng với chú thích nhảm nhí và xúc phạm, Webtretho nói là do thành viên. Dĩ nhiên có sự dàn xếp từ nội bộ của họ. Tuy nhiên có cơ sở để nói rằng nhân viên trang web này đã chọn hình minh hoạ ấy hoặc quyết định cho đăng. Webtretho không phải là trang cá nhân. Ai muốn đăng gì lên đó phải có sự phê duyệt của Admin. Nó không phải như newfeed của facebook để nói rằng ai viết sao đăng vậy rồi tự chạy trên new feed.

Khi giữ quyền quản trị CMS, kiếm tiền trên đó, quyết định việc đăng, gỡ trên đó mà nói vậy, thì Webtretho đang không trung thực. Họ đã tập hợp một đám đông, sử dụng danh nghĩa đám đông (diễn đàn) để kiếm tiền, rồi khi có sự cố lại đổ lỗi cho thành viên của đám đông ấy.

Dù là mạng xã hội hay báo chí thì cũng là làm truyền thông. Làm vậy, là chỉ kiếm tiền mà chối bỏ trách nhiệm! 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…