Xe vẫn leo lề

Sáu hành vi xấu vẫn còn đeo đẳng

LTS: Để tiếp tục thực hiện năm văn minh đô thị, chính quyền TP.HCM hạ quyết tâm chấm dứt sáu hành vi thiếu văn hóa trong năm 2010. Gồm có: Bán hàng rong trước cổng trường học; phát tờ rơi, sử dụng âm thanh quảng cáo quá lớn trên đường phố; xả rác, nước thải ra lòng lề đường; rải vàng mã trên đường phố; nói tục, chửi thề, phóng uế bừa bãi; chạy xe trên vỉa hè, dừng xe không đúng vạch quy định. Đến nay đã nửa năm trôi qua nhưng việc chấp hành lệnh cấm các hành vi này vẫn chưa chuyển biến tích cực.

Pháp Luật TP.HCM lần lượt ghi nhận việc thực hiện từng hành vi.

“Chạy xe trên vỉa hè, dừng xe không đúng vạch quy định” là một trong sáu hành vi cần loại bỏ trong chủ đề “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị năm 2010”. Thế nhưng tình trạng này vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện”, nhất là tại khu vực có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đường một chiều.

Nhiều lần tại ngã ba Quang Trung-Lê Văn Thọ (trước cổng nhà thờ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp), trong khi mọi người dừng đúng vạch chờ đèn xanh thì một số người từ đằng sau luồn lách lên vỉa hè, chạy lên phía trước dựng xe chồm lên vạch sọc, chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ qua đường. Thậm chí có trường hợp người điều khiển xe máy từ đường Lê Văn Thọ rẽ qua vỉa hè ngược chiều của đường Quang Trung và cứ thế mà chạy.

Xe vẫn leo lề ảnh 1

Đường rộng thênh thang nhưng một số người vẫn thích chạy xe máy lên vỉa hè. (ảnh chụp ở lề đường Hồ Văn Huê) Ảnh: T.NHÂN

Xe vẫn leo lề ảnh 2

Xe máy đổ xô leo lề trước cổng nhà thờ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp. Ảnh: T.NHÂN

Xe vẫn leo lề ảnh 3

Xe dừng không đúng vạch quy định tại ngã tư Đinh Bộ Lĩnh-Bạch Đằng. Ảnh: T.NHÂN

Buổi sáng, tại ngã tư Quang Trung-Thống Nhất (trước trụ sở UBND phường 11, quận Gò Vấp) thường xảy ra cảnh xe máy chạy lên vỉa hè. Đôi khi cũng có trường hợp người điều khiển xe máy từ ngã tư leo lên vỉa hè chạy ngược chiều vào phường thay vì phải đi một đoạn mới có chỗ quay đầu xe. Ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Trần Quốc Toản (quận 3), ngã tư Bạch Đằng-Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh)… cũng là những địa điểm thường xảy ra tình trạng xe máy leo lề và dừng xe không đúng vạch quy định.

Trên những con đường một chiều như Hồ Văn Huê, Đào Duy Anh (phường 9, quận Phú Nhuận) cũng luôn xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, xe máy chạy lên vỉa hè. Đặc biệt, thời điểm diễn ra các vi phạm trên không phải là vào giờ cao điểm bị kẹt xe hay ùn tắc giao thông. Vì thiếu ý thức, vì lợi ích bản thân, môt số người sẵn sàng leo lên vỉa hè, vượt lên phía trước để...  nhanh hơn.

THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm