Thông tin này được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết 2025 do công ty nghiên cứu thị trường Toluna thực hiện theo ủy quyền của nền tảng TikTok.
4 xu hướng chi tiêu cho dịp Tết
Báo cáo của Toluna cho biết, “excited” (hào hứng) là từ khóa chính của tâm lý người tiêu dùng Việt khi nhắc tới việc chuẩn bị và ăn mừng dịp Tết 2025.
Trong đó, có 4 nhu cầu phổ biến của người Việt mong muốn thực hiện trong dịp Tết sắp tới.
Đầu tiên là nhu cầu sum họp gia đình. Đây là thời gian để các gia đình đoàn tụ, với hàng triệu người trở về quê hương. Toluna dự kiến, năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượng du lịch nội địa so với năm 2024.
Tiếp đến là nhu cầu tặng quà vẫn được duy trì mức cao. Đây là tín hiệu tốt đối với các thương hiệu mỗi dịp tết đến xuân về.
Nhu cầu thứ ba được Toluna chỉ ra là tính giữ gìn truyền thống. Theo đó người Việt vẫn có thói quen dọn dẹp, trang trí nhà cửa, chuẩn bị các món ăn đặc trưng của ngày Tết. Do đó các ngành hàng về trang trí, đồ gia dụng... sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng trong dịp mua sắm cuối năm.
Cuối cùng là nhu cầu du lịch và giải trí. “Với những kỳ nghỉ kéo dài, người Việt Nam cũng coi tết là cơ hội để du lịch và khám phá, điều này mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch và dịch vụ lưu trú”- Toluna ghi trong báo cáo.
Cũng trong bối cảnh nghiên cứu về hành vi tiêu dùng dịp Tết, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar Profile còn chỉ rõ các hành vi mua trong mùa mua sắm.
Cụ thể, có tới 83% người dùng dự định trang trí cho Tết với các hoạt động như trồng hoa, cây cảnh, làm đồ thủ công tết, dọn dẹp và trang trí nhà cửa.
Đặc biệt, 95% người dùng dự định mua sắm cho tết, bao gồm thực phẩm, đồ điện tử và công nghệ, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, cũng như quần áo và phụ kiện.
Ngoài ra, có khoảng 81% người dùng dự định mua quà tết với sản phẩm như thực phẩm và đồ uống, bao gồm bia, nước ngọt, bánh kẹo, và các loại rượu.
Thời gian vàng cho kinh doanh online dịp Tết
Trao đổi với PLO, đại diện nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử Metric cho biết, Tết 2025 đến sớm trước Tết 2024 3 tuần.
Chính vì thế, ngoài tuần 2 - 4 trước Tết, tuần thứ 8 - 9 trước Tết là tuần có sale Black Friday 2024 (29-11-2024) và tuần thứ 6 - 7 là tuần có dịp sale 12/12 được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng tốt cho dịp mua sắm Tết.
Các nhà bán hàng, đặc biệt là nhà bán hàng online cần lên kế hoạch kinh doanh, chiến lược quảng cáo và nghiên cứu thị trường phù hợp.
Theo đó, nhà bán hàng có thể khởi động các chiến dịch quảng cáo sản phẩm tết sớm hơn thông thường, kết hợp ngay trong các dịp khuyến mãi mua sắm cuối năm.
Cùng đó, tung ra các sản phẩm dành riêng cho tết ngay từ thời điểm các lễ hội mua sắm cuối năm, giúp kéo dài chu kỳ mua sắm. Đồng thời kích cầu bằng cách bán combo quà Tết kết hợp với các sản phẩm cuối năm để thu hút người tiêu dùng.