Ngày 18-8, Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) vừa ra thông báo, khẳng định không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn.
Theo đó, để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GDĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới.
Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).
Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh.
Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.
Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21-7 về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trong đó không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018;
Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh;
Tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Ngày 17-8, PLO đã trao đổi với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh An Giang - đây là địa phương được cho là đã tập huấn cho giáo viên về vấn đề này.
Theo đó, vừa qua tỉnh này đã triển khai tập huấn cho giáo viên theo Chương trình GDPT 2018. Vị này cho biết, không chỉ riêng môn Ngữ văn, mà tất cả các môn học khác, giáo viên đều được tập huấn.
“Bộ GD&ĐT tập huấn cho các cán bộ cốt cán của các tỉnh, sau đó tỉnh triển khai lại cho giáo viên. Nội dung tập huấn ở Bộ như thế nào thì tỉnh về triển khai lại như vậy”- vị này nói.
Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh An Giang không khẳng định việc năm học tới sẽ triển khai đánh giá, kiểm tra học sinh ở môn Ngữ văn theo cả hai hình thức trên.
Trước đó, hôm 15-8, tại Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, môn Lịch sử ở trường phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, cần tập trung nhiều hơn cho môn tiếng Việt, cần tiếp cận môn tiếng Việt với mục tiêu bất kỳ người Việt nào cũng có trình độ và năng lực tiếng Việt tốt, không chỉ ở bậc phổ thông, mà ở cả các cấp học cao hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, quan điểm cần triệt tiêu văn mẫu, Văn học phải củng cố vị trí của một môn học nghệ thuật. Môn học cần phát triển tư duy nghệ thuật, trong đó đặc biệt lấy phát triển tư duy hình tượng, lấy Văn học làm rộng mở trí tượng tưởng, phát triển các cảm xúc.
Tại Hội thảo, Bộ trưởng cũng không đề cấp tới năm học 2022-2023 việc kiểm tra, đánh giá học sinh ở môn Ngữ văn sẽ có cả phần trắc nghiệm.