Cụ thể, tại các Nghị định 146/2007, Nghị định 34/2010, Nghị định 71/2012 xử phạt vi phạm giao thông có chung hành vi vượt đèn đỏ và vượt đèn vàng.
Sau đó, Nghị định 171/2013 tách thành hai với lỗi vượt đèn đỏ bị phạt cao hơn. Trên thực tế, một số người có xu hướng tăng tốc (thay vì giảm tốc) khi có đèn vàng. Người trước tăng tốc còn “kéo” người phía tăng theo và khi đèn chuyển sang đỏ sẽ dẫn đến va chạm giữa người trước với người sau hay va chạm hoặc gây cản trở các xe ở những chiều đường đã có tín hiệu xanh. Ngoài ra, ở chiều đường có đèn đỏ thì một số người đang dừng cũng có xu hướng vội vàng chạy xe nhập vào nút giao khi đèn đỏ vừa tắt và đèn vàng vẫn sáng.
Hậu quả của các tình huống này là xảy ra tai nạn, gây ùn ứ giao thông tại nút giao. Việc gộp hai hành vi này với một mức phạt như nhau phù hợp Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.