Cựu phó chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng nhận hối lộ

Ngày 13-12, sau ba ngày xét xử, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ buôn lậu gần 5.000 m3 xăng A92 qua cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Thảo, cựu tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (Thanh Hóa), 13 năm sáu tháng tù tội buôn lậu, 12 tháng tù tội đưa hối lộ. Tổng hình phạt là 14 năm sáu tháng tù giam.

Đỗ Thị Thục, cựu thư ký tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, nhận mức án 12 năm tù về tội buôn lậu, sáu tháng tù tội đưa hối lộ.


Các bị cáo tại tòa.

HĐXX tuyên phạt Chu Văn Hiền, nhân viên Công ty TNHH liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong, năm năm tù; Trịnh Khắc Thuyên, nhân viên Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan), sáu năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm - cựu phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh Hòa) bị phạt bốn năm tù; Lê Quý - cựu phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh (Đồn biên phòng cửa khẩu Nha Trang) một năm cải tạo không giam giữ về tội nhận hối lộ.

HĐXX tuyên phạt tiền 1 tỉ đồng đối với Nguyễn Đức Tiến, thuyền trưởng tàu Sunrise 689; 700 triệu đồng đối với Đào Xuân Thắng, nhân viên vật tư, kỹ thuật (cùng Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng) về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Theo cáo trạng, với vai trò là  Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, Thảo đã tự ý chỉ đạo, phân công Thục chắp nối với các đối tượng liên quan để mua 4.768.929 lít xăng A92 không hóa đơn, chứng từ của ông Eng (quốc tịch Singapore).

Để thực hiện mua và vận chuyển lô hàng từ biển vào cảng, nhập vào kho thuận lợi, Thảo làm quen và trực tiếp nhờ đại tá Hoàng Tiết Kiệm tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 chở lô hàng trên được cập cảng, nhập hàng vào kho Ba Ngòi thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 3.

Thảo là người trực tiếp đưa Kiệm 320 triệu đồng và chỉ đạo Thục đưa Quý 10 triệu đồng. Cáo trạng xác định Thảo giữ vai trò chính trong vụ án, là người tổ chức, chỉ đạo và quyết định việc mua lô hàng. 

Đối với bị cáo Thục, khi được Hiền giới thiệu, môi giới về lô hàng, bị cáo biết rõ lô xăng A92 chưa qua nhập khẩu nhưng vẫn tham mưu cho Thảo mua. Thục cũng là người trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán và một số người liên quan để trả tiền hàng, giao nhận lô hàng ở ngoài đường biên giới quốc gia trên biển và trở vào cảng Cam Ranh.

Đối với Hiền, bị cáo quen Thảo và Thục thông qua mối quan hệ của Nguyễn Đình Duy, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Miền Núi tại Khánh Hòa. Đầu tháng 7-2017, biết Thảo và Thục có nhu cầu tìm kiếm khách hàng mua bán xăng dầu, Hiền đã giới thiệu Thục làm quen với ông Eng (là người kinh doanh xăng dầu của Công ty Blossom).

Cuối tháng 7-2017, Hiện gọi điện gợi ý Thục mua lô hàng xăng chưa nhập khẩu của công ty ông Eng đang gửi tại kho xăng dầu Vân Phong. Thục nói với Thảo mua loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao nên Thảo đồng ý và đề nghị gặp đối tác để trao đổi làm việc.

Như vậy, mặc dù biết rõ lô hàng gần 5.000 m3 xăng của ông Eng chưa được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng Hiền vẫn môi giới cho Thục và Thảo mua. Quá trình hai bên giao dịch, Hiền là người phiên dịch và trực tiếp nhận thông tin trao đổi thông qua nhóm liên lạc WhatsApp.

Đối với Thuyên, bị cáo biết rõ lô hàng buôn lậu nhưng vẫn giúp Thảo, Thục thông qua việc cung cấp vị trí, tọa độ trên biển, ngoài biên giới để hai tàu Sunrise 689 và Flora giao, nhận hàng. Thuyên sử dụng phần mềm hệ thống theo dõi giám sát tàu thủy, thông báo cho Thục biết để hưởng 1,35 tỉ đồng.

Đối với Tiến, bị cáo được Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng giao nhiệm vụ là thuyền trưởng tàu Sunrise 689. Ngày 22-8-2017, Tiến chỉ huy tàu đi vận chuyển lô hàng xăng Ron 92 cho Công ty CP Tập đoàn Miền Núi tại Thanh Hóa.

Đến địa điểm nhận hàng ở ngoài biên giới quốc gia trên biển, Tiến thấy lô hàng xăng Ron 92 gần 5.000 m3 từ tàu Flora chuyển sang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn chỉ huy vận chuyển vào cảng Cam Ranh ngày 30-8.

Đối với Thắng, bị cáo không có tên trong danh sách thuyền viên trên tàu Sunrise 689 nhưng vẫn có mặt trên tàu và tham gia vào hành trình nhận và vận chuyển gần 5.000 m3 xăng A92 không có hóa đơn, chứng từ. 

Đối với Kiệm, bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để giúp cho tàu Sunrise 689 vào cảng, nhập hàng vào kho, sau đó trực tiếp điện thoại để Quý tạo điều kiện giải quyết cho tàu này được vào cảng trả hàng. Kiệm nhận từ Thảo tổng số tiền 320 triệu đồng.

Đối với Quý, ngày 30-8, bị cáo nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới