Gần đây, nhiều hãng xe phải triệu hồi xe điện đã phát hành của mình về sửa chữa. Hãng xe Đức BMW phải gọi lại sửa chữa 10 mẫu xe Hybrid của mình vì nguy cơ cháy do các mảnh vỡ lọt vào tế bào pin trong quá trình sản xuất.
Hay chiếc xe điện Chevrolet Bolt EV của GM vừa bị cơ quan quản lý Mỹ đưa vào điều tra vì lỗi tự cháy pin trong quá trình vận hành. Hyundai cũng phải ra thông báo thu hồi 6.700 chiếc SUV Kona Electric tại Mỹ, sau khi nhận được nhiều báo cáo về việc xe bốc cháy khi đang đậu.
Vài năm trước đó, nhiều chiếc xe Tesla cũng bị cháy với lý do các mảnh vụn trên đường phố bắn vào hệ thống pin xe. Điều này buộc hãng xe điện của Mỹ phải tăng độ dày gầm xe lên.
Theo các chuyên gia, nhìn về các chỉ dấu này, đây cũng là những sự việc đơn lẻ nhưng vì ô tô điện là công nghệ mới nên dễ thu hút sự chú ý của công chúng. Và điều này dễ khiến người mua quay lưng với xe điện.
Cả xe điện, điện thoại di động đều sử dụng pin Lithium, và chúng đều dễ bốc cháy nếu sản xuất và lắp đặt không đúng quy trình tiêu chuẩn. Tuy nhiên cần phải xem xét bao nhiêu vụ pin lithium bị cháy. Theo ước tính, chỉ có khoảng 1 trên 12 triệu viên pin bị cháy, một tỉ lệ rất nhỏ.
Nguyên tắc của pin điện xe hơi là nhiều viên pin nhỏ đặt trong một bộ pin. Do đó, một chiếc ô tô điện có thể có hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn tế bào pin bên trong một hoặc nhiều bộ pin.
Và có xu hướng pin xe hơi ngày càng to và nặng hơn để tích trữ năng lượng lớn hơn vì do người tiêu dùng kỳ vọng di chuyển xa hơn trước khi phải nạp lại điện cho xe.
Với bộ pin lớn và nhiều năng lượng hơn thì các hãng xe rất vất vả kiểm soát sự an toàn của bộ pin. Nhưng không phải là mật độ năng lượng tăng lên khiến nó trở nên nguy hiểm hơn, mà quan trọng kiểm soát quy trình an toàn cho pin.
Tuy nhiên theo giới phân tích xe xăng mới chính là phương tiện dễ gặp nguy cơ bốc cháy hơn. Vì chúng có thùng chứa chất lỏng rất dễ cháy, động cơ rất nóng và thiết bị điện có thể tạo ra tia lửa.
Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy quốc gia Hoa Kỳ, riêng năm 2018, đã có khoảng 181.500 vụ cháy xe trên đường cao tốc. Các vụ cháy này đến từ xe chạy xăng. Điều này cho thấy, xe xăng cháy không thua gì xe điện.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý, số lượng xe xăng nhiều hơn, và có độ tuổi lớn hơn xe điện mới được sản xuất trong vài năm gần đây. Do đó tỉ lệ cháy xe xăng rõ ràng lớn hơn xe điện lúc này.
CNN