Bác tin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(PLO)- Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) bác thông tin dự án Cát Linh - Hà Đông hoàn thành vào năm 2021.

Chiều 30-3, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào khai thác năm 2018 và thời hạn bảo hành tới năm 2021, không có chuyện lùi thời gian khai thác vào năm 2021.

Trước đó, báo chí đưa tin Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng xin lùi tiến độ dự án. Theo đó, đề nghị tiếp tục xem xét điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án, sẽ khai thác sử dụng vào năm 2021.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, thông tin này không chính xác và sẽ có phản hồi chính thức cho báo chí.

Bác tin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông - ảnh 1
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang về đích. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết hiện dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13/13 toa tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Yên Nghĩa và 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt.

Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, hiện các nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng tại hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành chạy thử vào tháng 9-2018.

Nói thêm về dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sau khi dự án hoàn thành Bộ GTVT sẽ chuyển giao cho TP Hà Nội để khai thác thương mại. “Dự kiến dự án sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 và tổng thầu phải bảo hành đến năm 2021. Việc vận hành chậm hơn thời gian Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng 11 tháng. Nguyên nhân do hiệp định bổ sung vốn bị chậm…” - ông Đông giải thích.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Đông, tổng chiều dài dự án hơn 13 km, 12 ga và 1 depot đặt tại Yên Nghĩa. Depot này dự kiến sẽ dùng chung cho tuyến đường sắt đô thị kéo dài lên Xuân Mai.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc khẳng định vốn của dự án đến nay không còn khó khăn. Bởi hiệp định vay vốn bổ sung đã có hiệu lực. Tuy nhiên, khối lượng không thể làm cùng một lúc, đồng bộ; các nhà thầu còn cử ít người. Nên mục tiêu hoàn thành dự án, bàn giao cuối năm 2018 vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới đơn vị phải tập trung vào các hạng mục trọng điểm còn lại để bàn giao đúng tiến độ.

 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 13 đoàn tàu, do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo.

Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, với sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác, ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, sau nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách mỗi hướng đi.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã bị lùi tiến độ ba lần nhưng đến nay vẫn bị chậm do thiếu vốn. Bộ GTVT vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá hoàn thành dự án trong năm 2018.

VIẾT LONG