Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam thông báo về việc trả nợ kỳ hạn ngày 21-1 và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Theo đó, Việt Nam có chín năm để trả nợ cho China EximBank bắt đầu từ tháng 1-2016 đến 15-11-2025. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trả nợ được hai năm. Còn bảy năm nữa để hoàn tất việc trả nợ gốc và lãi. Mỗi một năm, kỳ hạn trả nợ chia làm hai lần (vào 21-1 đầu năm và 21-7 giữa năm).
Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD (tương đương với 325 tỉ đồng). Theo đó, mỗi năm Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông.
Dự án metro Cát Linh-Hà Đông liên tục dời thời gian khai thác thương mại. Ảnh: VIẾT LONG
Tuy nhiên, số tiền trả nợ trên chỉ là trả cho vốn vay bổ sung 250 triệu USD. Thực tế, trước đó Việt Nam còn một khoản vay Trung Quốc làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông là 419 triệu USD.
Được biết toàn tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông dài 13,05 km trên cao. Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.