Đại biểu Quốc hội nói gì về trạm thu phí T2
(PLO)- Đại biểu Quốc hội cho rằng cần phải nghiên cứu những bất cập tại trạm T2.

Trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, diễn ra ngày 30-5. Đại biểu (ĐB) Đôn Tuấn Phong (An Giang) đề cập đến những bất cập của trạm thu phí T2 (Cần Thơ).

Theo đó, ĐB đánh giá việc mở rộng đường 91 là cần thiết, song có sự bất cập về vị trí đặt trạm thu phí. Bộ GTVT cần tích cực nghiên cứu xử lý, nếu cần thiết phải di dời trạm đặt đúng vị trí. Ngoài ra, cần xem xét xác định phương tiện sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Không chấp nhận việc trả phí nhiều hơn hay ít hơn mức sử dụng dịch vụ.

Đại biểu Quốc hội nói gì về trạm thu phí T2 - ảnh 1
Vị đại biểu An Giang phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường.

“Những cá nhân, cơ quan nào đưa ra quyết định đặt sai vị trí phải chịu trách nhiệm, kể cả phải chịu chi phí di dời trạm”, vị ĐB An Giang phát biểu.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng rất vui mừng tại kỳ họp Quốc hội trước đây Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đến trực tiếp để tìm hiểu các ý kiến về xây dựng tuyến đường tránh Long Xuyên (An Giang).

“Tưởng như việc đã vào guồng, nhưng theo tôi được biết 6 tháng vừa qua dự án tiến triển rất chậm. Một việc tưởng như được khẳng định qua hai nhiệm kỳ Thủ tướng, đạt hiệu quả nhãn tiền cho phát triển một tỉnh nghèo; một việc nếu được triển khai sớm thì không có chuyện cách đây vài ngày, tài xế kéo đến trạm T2 phản đối. Hậu quả, cây cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu), ở Đồng bằng sông Cửu Long vừa khánh thành mất đi ý nghĩa nhân văn chỉ những sai lầm, tắc trách của một số bộ phận….”, vị ĐB nhấn mạnh

Theo vị ĐB, việc khởi công tuyến đường tránh Long Xuyên và tháo gỡ vướng mắc cho người dân khi đi qua trạm thu phí T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri. Vì vậy, ĐB rất mong Chính phủ rà soát giao thông An Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung để phát huy hết tiềm năng của vùng.

Liên quan đến trạm T2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, cho biết vị trí đặt trạm thu phí T2 (gần cầu Vàm Cống) đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và có chấp thuận của các cơ quan của địa phương. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trạm T2 nảy sinh một số bất cập cả hướng xe di chuyển trên quốc lộ 80 Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp.

Hiện Bộ GTVT đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án và xử lý bất cập nêu trên. Phương án cụ thể sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời hài hòa lợi ích giữa các bên là Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. “Trong các phương án được tính toán, Bộ cũng nghiên cứu cả việc di dời trạm thu phí T2”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Về tuyến tránh Long Xuyên, lãnh đạo Vụ đối tác công – tư (Bộ GTVT), cho biết đã được bố trí vốn đầu tư công và sẽ sớm khởi công. Dự án này khánh thành sẽ giúp người dân lưu thông mà không mất phí. 

 Lo ngại về an toàn hàng không

ĐB Đôn Tuấn Phong, cho rằng thời gian gần đây, nhiều sự cố hàng không như máy bay văng lốp, hạ cánh bằng càng, hạ cánh vào đường băng chưa khai thác, máy bay bị thủng lốp, máy bay bong ốp cánh… xảy ra mức độ khá thường xuyên.

“Điển hình như để xảy ra 7 sự cố của hãng hàng không VietJet trong ba tháng cuối năm 2018. Phải đến khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT mới nghiêm khắc cảnh báo hãng việc uy hiếp an toàn bay. Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không có cơ chế giám sát đặc biệt an toàn bay của hãng này”, ông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, đại biểu An Giang nhấn mạnh đến nay VietJet vẫn có sự cố. Điển hình như ngày 25-4, máy bay của hãng này bị bong ốp cánh sau tại sân bay Cát Bi, rất may không gây hậu quả đáng tiếc. Trước đó, sự cố hạ cánh bằng càng của VietJet ở sân bay Buôn Ma Thuột đã khiến một số hành khách hoảng loạn, một số bị thương.

“Hàng không giá rẻ tạo điều kiện tiếp cận cho nhiều người hơn, song không vì thế, không vì lợi nhuận mà an toàn của con người không được quan tâm đúng mức”, vị ĐB cho hay.

Theo đó, ĐB đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cần quan tâm, tăng cường giám sát an toàn hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng, không để xảy ra quá nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

“Nếu xảy ra thường xuyên thì có biện pháp mạnh mẽ, cương quyết cảnh báo và răn đe, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn. Nếu cần có thể công khai trước công luận”, ĐB đề nghị.

VIẾT LONG