Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đắt hay rẻ ?
(PLO)- Bộ GTVT cho biết cao tốc Bắc – Nam có suất đầu tư 115 tỉ đồng/km.

Trước thông tin suất đầu tư cao tốc Bắc – Nam cao hơn quy định, Bộ GTVT vừa cho biết theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, dự án cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 654km, gồm 11 dự án thành phần.

Trong đó, có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng.

Tháng 10-2018, Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục đầu tư và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Theo đó, cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 653,6km, với tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, tức giảm hơn 16.200 tỉ đồng so với nghị quyết của Quốc hội.

Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đắt hay rẻ ? - ảnh 1
So với Nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 16.200 tỉ đồng. Nguyên nhân do giảm chi phí dự phòng, cập nhật theo chỉ số giá xây dựng, thay đổi mức lãi suất vốn vay... Ảnh: V.LONG 

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 11.400 tỉ đồng, xây dựng và thiết bị 67.900 tỉ đồng, quản lý dự án là 7.700 tỉ đồng, chi phí dự phòng 12.300 tỉ đồng và lãi vay hơn 3.000 tỉ đồng.

Như vậy suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam hơn 115 tỉ đồng/km (khoảng 5 triệu USD), chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.

“Nếu tham chiếu phương pháp xác định suất vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc theo công bố của Bộ Xây dựng (không tính chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…) thì suất đầu tư cao tốc Bắc – Nam thấp hơn so với suất đầu tư công bố tại quyết định 44 của Bộ Xây dựng…”- Bộ GTVT lý giải.

Đại diện Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, sau khi đơn vị tư vấn tính toán chi phí dự án (trong báo cáo nghiên cứu khả thi), Bộ GTVT thuê tư vấn độc lập đứng ra thẩm định kết quả này.

“Tiếp đó, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT tiếp tục thẩm định lại tất cả hồ sơ nêu trên, đồng thời đối chiếu định mức đơn giá vật tư, thiết bị của Bộ Xây dựng và các địa phương, cuối cùng mới trình Bộ GTVT phê duyệt”- đại diện Vụ đối tác công tư cho hay.

Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đắt hay rẻ ? - ảnh 2
Nếu chuyển cả 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công, tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm khoảng 3.020 tỉ đồng. Nguyên nhân do không phát sinh chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng như đầu tư PPP

Theo một chuyên gia giao thông, tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn đầu mới là khái toán, khi đấu thầu nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ thiết kế, dự toán và đưa ra mức giá thấp hơn mức trần Bộ GTVT đưa ra. Tức tổng mức đầu tư của các dự án khi triển khai có thể tiếp tục giảm so với báo cáo nghiên cứu khả thi hiện nay.

“Cạnh đó, suất đầu tư dự án thấp có thể mang lại chất lượng không cao, nên không thể lấy chi phí thấp làm tiêu chí…”- vị chuyên gia này nhấn mạnh.

VIẾT LONG