Một quốc gia muốn phát triển cần có hệ thống giao thông hiện đại, đặc biệt là đường bộ cao tốc, quan điểm đó được cụ thể hóa ở các văn bản của Đảng và Nhà nước ta. Cụ thể ở đây là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2025, cả nước có gần 3.000 km đường cao tốc. Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng, chúng ta sẽ có trên 5.000 km đường bộ cao tốc.
Để cụ thể hóa mục tiêu trên, hơn một nhiệm kỳ qua chúng ta đã tiến hành một “cuộc cách mạng” về đầu tư đường cao tốc. Trong đó, một dự án lớn chưa từng có đó là đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kéo dài từ Bắc tới Nam.
Cũng với vai trò quan trọng của nó, dự án trên đã trải qua vô vàn khó khăn, không chỉ là dịch COVID-19, giá nhiên liệu tăng hay thời tiết, mà mỗi chuyện thay đổi phương thức đấu thầu, thay đổi phương thức đầu tư 11 dự án thành phần giai đoạn 1 đã mất gần bốn năm.
Dù còn nhiều bài học chúng ta cần phải rút kinh nghiệm sau đầu tư giai đoạn 1 dự án, nhưng nhìn chung với quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn, Ban quản lý dự án… và sự ủng hộ của người dân khi sớm bàn giao mặt bằng đã giúp các dự án thành phần hoàn thiện khối công việc khổng lồ. Từ đó, ngành giao thông đã đưa các tuyến cao tốc về đích đúng hoặc vượt tiến độ đề ra. Đây là điều đáng để chúng ta ghi nhận.
Với những nỗ lực trên, hôm nay có lẽ trong mỗi chúng ta ai cũng vui mừng khi đường lớn đã mở, giúp việc đi lại giữa hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP.HCM đến các tỉnh miền Trung giảm gần một nửa thời gian di chuyển so với trước đây.
Đơn cử, từ Hà Nội về Hà Tĩnh nếu đi trên Quốc lộ 1 phải mất hơn 6 giờ chạy xe, nay chỉ còn hơn 4 tiếng đồng hồ. Còn đi tàu hỏa với chặng này cũng mất gần 7 tiếng đồng hồ. Như vậy, cao tốc đã tiết kiệm được một khoảng thời gian mà trước đây nhiều người trong mỗi chúng ta không ai dám nghĩ tới.
Không chỉ vậy, cao tốc cũng giúp người dân yên tâm hơn so với lưu thông trên các tuyến quốc lộ với làn xe hỗn hợp, tốc độ các loại phương tiện rất khác nhau, nhiều giao cắt, đường ngang… tai nạn luôn thường trực.
Và một điều rất ý nghĩa, cao tốc hoàn thành không chỉ giúp đời sống của người dân các tỉnh có tuyến đường bộ đi qua được nâng lên mà còn đẩy nhanh sự phát triển của cả vùng, các vùng trong phạm vi cả nước.
Từ đà này, mong rằng Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện 12 dự án thành phần giai đoạn 2, nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam. Từ đó, nâng tính cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần tạo động lực và lan tỏa, thúc đẩy phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ trên phạm vi cả nước... Đặc biệt, bên cạnh tốc độ thì Bộ GTVT cũng cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng thiết kế, thi công để khi đi vào vận hành sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc lưu thông.