Bộ GTVT: Gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu giải ngân chậm
(PLO)- Bộ GTVT sẽ gắn trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị về kết quả giải ngân.

“Dự kiến 6 tháng đầu năm các dự án ODA giải ngân đạt khoảng 1.680 tỉ đồng, đạt 27,04% kế hoạch giao. Trong đó, vốn nước ngoài giải ngân 794 tỉ đồng, đạt 17,63% kế hoạch giao, vốn đối ứng giải ngân 886 tỉ đồng, đạt 51,84% kế hoạch giao…”.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đưa ra tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA năm 2019, diễn ra ngày 26-6.

Bộ GTVT: Gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu giải ngân chậm - ảnh 1
Dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa được bổ sung vốn để triển khai. Ảnh: Internet

Theo Bộ GTVT, trong năm 2019 kết quả giải ngân chưa đạt như dự kiến do một số dự án đang trong giai đoạn quyết toán cần hoàn thiện một số thủ tục trước khi tiến hành giải ngân. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu; Dự án WB5-Phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long, hợp phần Quốc lộ quyết toán giải phóng mặt bằng; Dự án đường hành lang ven biển phía Nam…

Bên cạnh đó, khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía Bắc, nâng cấp Quốc lộ 217 tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2…

Đối với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, đây là những dự án đang thi công dở dang, không vướng mặt bằng, không vướng thủ tục, máy móc, nhân lực đã sẵn sàng nhưng chưa được bổ sung vốn để triển khai...

Để thúc đẩy công tác giải ngân 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh công tác nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo giải ngân hết kế hoạch giao của từng dự án.

“Đặc biệt Bộ GTVT sẽ gắn trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị về kết quả giải ngân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc bộ phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án để nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án…”, ông Đông nói.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) sớm báo cáo cấp có thẩm quyền giao phần kế hoạch năm 2019 cho Bộ GTVT. Việc giao muộn kế hoạch 2019 sẽ làm ảnh hưởng tới kế hoạch giải ngân của Bộ GTVT do các tháng cuối năm là mùa mưa.

Đối với các dự án do các Tập đoàn, Tổng công ty chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đề nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét việc giao kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm cho Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp để các dự án sớm có nguồn vốn triển khai theo kế hoạch.

“Vấn đề này nếu không được sớm xử lý sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ triển khai các dự án và kết quả giải ngân kế hoạch của Bộ GTVT...”, vị Thứ trưởng nhận định.

 

                     Giải ngân được 58.343 tỉ đồng

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT có 66 dự án ODA (bao gồm 33 dự án quyết toán; 21 dự án tiếp tục triển khai; 12 dự án khởi công mới). Tổng nhu cầu bố trí vốn cho giai đoạn 2016-2020 để thực hiện là 113.962 tỉ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài 92.141 tỉ đồng, vốn đối ứng 21.821 tỉ đồng (trong đó hoàn ứng trước kế hoạch 3.740 tỉ đồng).

Tính từ đầu giai đoạn đến hết tháng 6 đã giải ngân 58.343 tỉ đồng. Trong đó, vốn nước ngoài 51.310 tỉ đồng, vốn đối ứng 7.033 tỉ đồng.

VIẾT LONG - CHÂN LUẬN