Đã chính thức thay áo mới cho biểu tượng TP Tuy Hòa
(PLO)- Cầu Đà Rằng mới bắc qua hạ lưu sông Ba thuộc địa phận TP Tuy Hòa (Phú Yên) chính thức được đưa vào sử dụng.

Ngày 31-5, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cùng UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tổ chức bàn giao- tiếp nhận, chính thức đưa cầu Đà Rằng mới bắc qua hạ lưu sông Ba đoạn qua TP Tuy Hòa vào sử dụng. Cây cầu mới này được xây dựng song song, ngay cạnh cầu Đà Rằng- là biểu tượng của TP Tuy Hòa và vốn là cây cầu dài nhất trên quốc lộ 1 đoạn qua miền Trung.

Đã chính thức thay áo mới cho biểu tượng TP Tuy Hòa - ảnh 1
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) bàn giao cầu Đà Rằng cho đại diện UBND TP Tuy Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, cầu Đà Rằng mới dài gần 1,6 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,1 km được thiết kế vĩnh cửu, rộng 10,5 m với hai làn xe cơ giới, dải phân cách, lề đi bộ.

Phần đường theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, có quy mô mặt cắt ngang phù hợp với bề rộng cầu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.

 

Công trình được khởi công tháng 1-2018, thông xe kỹ thuật ngày 31-1, được đưa vào sử dụng tạm thời, phục vụ đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2019 và đến nay được Ban Quản lý dự án Thăng Long chính thức bàn giao cho UBND TP Tuy Hòa quản lý, khai thác. Cũng theo đại diện chủ đầu tư, đây là cầu dài có thời gian thi công kỷ lục.

Đã chính thức thay áo mới cho biểu tượng TP Tuy Hòa - ảnh 2
Cầu Đà Rằng mới chính thức được đưa vào sử dụng. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cầu Đà Rằng nằm trên quốc lộ 1, nay là đường Nguyễn Tất Thành- cửa ngõ và là trục giao thông chính của TP Tuy Hòa.

Sau 50 năm sử dụng, cầu Đà Rằng với kết cấu dầm thép liên hợp lại nằm gần cửa biển nên bị xâm thực rất mạnh, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian qua, tỉnh Phú Yên phải liên tục sửa chữa, khắc phục nhưng chỉ mang tính tạm thời. Từ cuối năm 2012, UBND TP Tuy Hòa đã cấm lưu thông qua cầu Đà Rằng đối với các loại ô tô có trọng tải trên hai tấn, ô tô trên bảy chỗ.

Trong khi đó, nhu cầu lưu thông qua cầu Đà Rằng rất lớn bởi đây là cây cầu nối các vùng phía Nam tỉnh Phú Yên với TP Tuy Hòa, các vùng đô thị với trung tâm TP Tuy Hòa. Dù là biểu tượng của TP Tuy Hòa nhưng lâu nay cầu Đà Rằng đã tạo ra “điểm nghẽn” lưu thông ngay cửa ngõ trung tâm tỉnh lỵ Phú Yên.

Từ trung tâm TP Tuy Hòa muốn qua phía Nam và ngược lại, các xe có trọng lớn phải đi đường vòng qua cầu Hùng Vương, xa thêm 5-7 km, tốn thêm thời gian, chi phí… “Việc xây dựng cầu Đà Rằng mới không chỉ thay “áo mới” cho biểu tượng của TP Tuy Hòa mà điều quan trọng là giải phóng một “điểm nghẽn” giao thông lâu nay ở Phú Yên”- ông Nguyễn Thành Trí nói. 

Đã chính thức thay áo mới cho biểu tượng TP Tuy Hòa - ảnh 3
Cầu Đà Rằng mới được xây dựng song song với cầu cũ. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết thêm cầu Đà Rằng mới góp phần từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cửa ngõ phía Nam TP Tuy Hòa, đặc biệt là hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cho khu kinh tế Nam Phú Yên. Khi đưa vào sử dụng, cầu Đà Rằng mới đảm bảo lưu thông bốn làn xe cho quốc lộ 1 đoạn qua TP Tuy Hòa, nâng cao năng lực thông hành trên trục phố chính Nguyễn Tất Thành, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua thành phố này.

TẤN LỘC