Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận tăng tốc

Ngày 23-10, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước và phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương 2018 với số vốn 2.186 tỉ đồng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tín hiệu vui mừng để tiếp tục tăng tốc cho dự án.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho hay: “Chúng tôi mong nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án như trời hạn mong mưa. Dù việc phân bổ khá trễ so với thời hạn còn lại rất ngắn phải hoàn thành thông tuyến vào ngày 31-12-2020 nhưng chúng tôi cũng được tiếp thêm sức mạnh, có động lực để tăng tốc thi công và đề ra những giải pháp quyết liệt để hoàn thành”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: Mới trong tuần trước đó, khi đi kiểm tra hạng mục ở gói thầu XL13 còn hết sức băn khoăn về nguồn vốn và sự thiếu thốn cát vật liệu để đắp gia tải cho nền đường. Nay thì thở phào. “Chúng tôi đã trút được một phần gánh nặng” - ông Thọ nói.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện thi công được 27% toàn dự án. Ảnh: ĐH

Cũng theo chia sẻ của ông Thọ, có vốn đồng nghĩa với việc có tiền để huy động nguồn nguyên vật liệu để gia tăng tiến độ thi công. Khi có vốn và đủ nguyên liệu, gói thầu này sẽ tăng tốc gấp 3-4 lần. Nếu cần để bảo đảm tiến độ thì nhà đầu tư, nhà thầu sẽ huy động máy móc thi công ba ca, thi công xuyên đêm.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đến nay toàn dự án đã đạt khối lượng thi công 27%. Đây là một nỗ lực lớn trong sáu tháng qua ở một dự án đã trì trệ 10 năm ròng rã trước đó. Toàn tuyến có trên 50 cây cầu đã ra hình ra hài và 40 km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải.

“Đây cũng là hạng mục phức tạp, xử lý mất nhiều thời gian, tốn kém khi phải gia tăng mật độ bấc thấm và tăng cường dày lớp cát gia tải để hút ép nước ra khỏi nền đất yếu, giúp nền đất cố kết vĩnh cửu. Thay đổi giải pháp kỹ thuật này cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư của dự án vì gia tăng nguyên vật liệu để giảm thời gian thi công, bảo đảm tiến độ” - ông Hồng lý giải.

Dù vốn ngân sách đã được hỗ trợ, khó khăn bước đầu đã được tháo gỡ, song nói về chặng đường phía trước, ông Hồng chia sẻ dự án vẫn còn khó khăn về vốn tín dụng.

Ông Lưu Xuân Thủy cho biết: “Về vốn tín dụng thì Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo Vietinbank cùng các ngân hàng BIDV, Argibank, VP Bank phối hợp tích cực nhưng do thủ tục hợp vốn chưa thống nhất nên đang chờ các ngân hàng hoàn thiện. Do đó, cho tới bây giờ vẫn chưa xác định thời điểm giải ngân. Chúng tôi tin vào sự ủng hộ của các ngân hàng nhưng thực lòng mà nói là rất nóng ruột!” - ông Thủy bày tỏ.

Theo ông Lưu Xuân Thủy, ngoài nguồn vốn để dự án về đích đúng hẹn như lời hứa của Chính phủ với nhân dân ĐBSCL thì cũng còn những khó khăn phía trước. Đó là thời gian còn lại rất ít, chỉ còn 14 tháng nữa phải thông tuyến và bắt buộc đến 30-4-2021 phải đưa vào vận hành.

 “Đồng vốn về chậm lâu nay đã khiến các nhà đầu tư, nhà thầu chúng tôi kiệt sức. Chúng tôi đã hết sức nỗ lực để xoay xở thời gian qua, nay có tín hiệu tích cực nhưng không vì thế mà lạc quan tếu. Nếu một lần nữa vốn tín dụng về không kịp thời, dự án sẽ khó về đích đúng hẹn…” - ông Thủy nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm