Dừng thu phí nếu nhà đầu tư BOT chây ì sửa chữa hư hỏng
(PLO)- Đối với hai dự án BOT trên địa bàn tỉnh Bình Định, nếu cơ quan kiểm tra phát hiện hư hỏng nhưng không được nhà đầu tư chỉ đạo sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét, đánh giá và dừng thu phí.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định kiến nghị của cử tri về mong muốn Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan tăng cường triển khai việc khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng mặt đường của quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định. Đặc biệt các đoạn được đầu tư theo hình thức BOT để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho mùa mưa lũ sắp đến.

Dừng thu phí nếu nhà đầu tư BOT chây ì sửa chữa hư hỏng - ảnh 1
Bộ GTVT từng dừng thu phí BOT ở Bình Định vì chậm sửa chữa đường.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đối với dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định.

Một số đoạn tuyến được tăng cường mặt đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan triển khai hoàn thành và được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6-2019, hiện nay giao thông đi lại an toàn, êm thuận.

Đối với hai dự án BOT bắc và nam Bình Định, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư chỉ đạo sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong hợp đồng BOT” -Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bộ GTVT cũng thừa nhận thời tiết khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Bình Định thời gian qua nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt đường bê tông nhựa. Thời gian tới khi mùa mưa xuất hiện khoảng tháng 10-2019, nguy cơ xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường tăng lên.

“Vì vậy, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trên lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, chủ động huy động máy móc, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu để có phương án triển khai các nhiệm vụ an toàn giao thông trên tuyến và khắc phục các tồn tại của mặt đường, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác…” - Bộ GTVT khẳng định.                                                                

VIẾT LONG