Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vừa xây dựng đã hư hỏng nghiêm trọng.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh báo chí; báo cáo kết quả cho Thủ tướng trong tháng 12-2018.
Trước đó, ngay từ tháng 11-2015, báo Pháp Luật TP.HCMđã có nhiều bài phản ánh tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Khi đó, các đoạn quốc lộ 1 mở rộng này chỉ vừa thông xe, đưa vào sử dụng được một tháng. Thời gian qua, báoPháp Luật TP.HCM cũng có nhiều bài phản ánh tình trạng càng sửa càng hỏng nặng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài 140 km với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Trong đó, hai dự án thành phần BOT gồm BOT Bắc Bình Định dài 28,7 km, có tổng mức đầu tư 1.644 tỉ đồng do Tổng Công ty CP BOT Bắc Bình Định thực hiện; BOT Nam Bình Định dài hơn 40 km có tổng mức đầu tư 2.045 tỉ đồng do Công ty CP BOT Bình Định thực hiện.
Một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ dài hơn 60 km với tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị Bộ GTVT thay một số nhà thầu. Bộ GTVT cũng đã thay Ban Quản lý dự án 2 bằng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.
Chỉ mới ba năm sau khi đưa vào sử dụng, phần lớn các đoạn quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tại nhiều đoạn, các nhà thầu càng sửa lại càng hỏng nặng. Đầu tháng 10-2018, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, mặt đường nhiều đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định đã hư hỏng với dày đặc ổ gà, ổ voi đọng nước. Thời gian qua người dân, chính quyền tỉnh Bình Định rất bức xúc trước tình trạng trên.