Lo thiếu nhiên liệu CNG cho xe buýt

Trước thông tin trên, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải xe buýt tỏ ra hoang mang. Các DN cho rằng sẽ không đủ nhiên liệu CNG cho đơn vị của mình hoạt động và giá nhiên liệu sẽ tăng lên.

“Việc điều chỉnh giá nhiên liệu như vậy sẽ khiến nhiều DN lo lắng bởi đầu tư xe dầu hiệu quả kinh tế vẫn cao hơn xe buýt CNG mặc dù xe buýt này được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất vay của TP” - đại diện Công ty Xe khách Sài Gòn cho biết.

Tương tự, ông Lâm Văn Phấn, chủ nhiệm HTX Vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng, cho biết dù TP có hỗ trợ lãi suất nhưng DN vẫn phải trả giá lãi suất cao. “Chúng tôi kiến nghị đơn vị cung cấp nhiên liệu không điều chỉnh công thức tính CNG. Đồng thời, đầu tư thêm các trạm nạp hoặc tăng công suất các trạm hiện hữu để tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động” - ông Phấn cho biết.

Trao đổi với PV, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết trước thông báo của Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam về dự kiến giảm 20%-30% lượng khí CNG cho xe buýt trong năm nay, đơn vị đã kiến nghị Sở GTVT báo cáo UBND TP về tình hình khó khăn trên.

Đây là đề án phát triển xe buýt của TP nhằm giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường, hướng đến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Hiện có khoảng 400 xe buýt sử dụng khí CNG trên tổng số hơn 2.000 xe buýt, đạt được 50% kế hoạch.

Theo ông Trung, mục tiêu đến năm 2020 phải đạt được 800 xe buýt chạy bằng khí CNG. Trước thông tin trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM làm việc với Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo đủ nhiên liệu, phát triển ổn định, lâu dài cho xe buýt công cộng.

Đồng thời, ông Trung cho biết UBND TP đã đề nghị đơn vị cung cấp nhiên liệu vẫn giữ nguyên giá cũ để tạo điều kiện cho các DN chạy khí CNG hoạt động. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và trước mắt vẫn cung cấp đủ nguồn nhiên liệu, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt. Song về lâu dài, trung tâm phải xây dựng lại kế hoạch đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu khí CNG, giá cả ổn định.

Cũng theo ông Trung, trong bộ định mức kinh tế kỹ thuật năm 2012 chưa có nhóm xe CNG, nay trong bộ định mức mới sẽ bổ sung giá mới và định mức cho nhóm xe CNG, như vậy sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm