Một năm "cà phê sáng" với giám đốc Sở GTVT TP HCM

Ngày 14-2-2017, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM (GTVT) đã có buổi gặp gỡ phóng viên phụ trách mảng giao thông, vận tải ở TP trong một không gian khác thường. Không phải hội trường hay phòng họp theo định kỳ 3 tháng/lần như các lần trước mà là ở...căn tin sở. Không khí trao đổi thông tin thân tình khiến nhiều phóng viên, nhất là các phóng viên mới vào nghề ngỡ ngàng, bởi đây là cơ hội quý để tiếp cận các thông tin chính thống, kịp thời.

Một năm cà phê sáng với Sở GTVT TP HCM - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP trả lời các câu hỏi của phóng viên

Chủ động cung cấp thông tin

Mở đầu buổi cà phê sáng, đại diện sở thông tin về tình hình chung của các lĩnh vực như cầu đường, vận tải, xe buýt cho đến cây xanh, chiếu sáng,… Nếu vấn đề nào nóng trong tháng thì sẽ thông tin chi tiết, cụ thể hơn về thực trạng và các giải pháp mà sở sắp thực hiện. Sau buổi họp mặt này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP "chốt" thời gian tổ chức các buổi họp mặt định kỳ hàng tháng đối với các phóng viên vào 7  giờ ngày thứ Ba của tuần thứ 3 trong tháng.

Vậy là cũng một năm trôi qua. Mười hai buổi cà phê sáng được tổ chức và sẽ tiếp tục sau Tết nguyên đán Mậu Tuất. Như một thói quen, phóng viên phụ trách mảng giao thông, vận tải cứ canh đến tuần thứ 3 của tháng để gặp gỡ, lấy thông tin từ sở. Cái hay của buổi gặp gỡ này là các phóng viên có thể hỏi riêng các lãnh đạo phòng, ban liên quan đến đề tài mình đang thực hiện. Người trả lời có thể là giám đốc, phó giám đốc phụ trách mảng cho đến trưởng các phòng, ban. Nếu hết buổi mà phóng viên chưa thỏa mãn thì có thể lên phòng làm việc để được cung cấp tài liệu cụ thể đến từng lĩnh vực.

Một năm cà phê sáng với Sở GTVT TP HCM - Ảnh 2.

Không gian tổ chức buổi "Cà phê sáng" ngày 14-2-2017, tại căn-tin Sở GTVT với sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc,, thỉnh thoảng có khách mời bên ngoài

Điều mà các phóng viên nhận thấy qua các buổi cà phê sáng đó là sự cầu thị, hỗ trợ, tiếp nhận thông tin của phóng viên để xử lý kịp thời. Một số thông tin trên mặt báo còn chưa chính thống, sở đã kịp thời thông tin đến các phóng viên để truyền đạt đến người dân. Hơn hết, sở cũng mạnh dạn tuyên dương các cá nhân phản ánh những tiêu cực của cán bộ, nhân viên trong ngành. Đơn cử, bài "Hụi chết ở các bến xe buýt Sài Gòn" của báo Thanh Niên, sở đã có những chỉ đạo làm rõ những tiêu cực này và trao tặng bằng khen cho 2 phóng viên thực hiện là Trác Rin và Tiểu Thiên.

Mở rộng mô hình

Trong xu hướng TP kêu gọi xã hội hóa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giao thông, sở cũng đã mời các nhà đầu tư đến các buổi cà phê định kỳ để thông tin thêm về các dự án mà họ đang chuẩn bị thực hiện. 

Trong buổi cà phê định kỳ tháng 11-2017, Sở GTVT mời ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến "buýt đường sông" đến để thông tin về loại hình vận tải mới này. Hay như "bắt sóng" các trạm thu phí BOT làm nóng dư luận, Sở GTVT đã mời chủ đầu trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đến cùng trao đổi về các vấn đề mà người dân quan tâm. Giám đốc Bùi Xuân Cường cho biết sẽ mở rộng, mời thêm các doanh nghiệp, nhà đầu tư bên ngoài đến buổi cà phê sáng định kỳ trong các tháng tiếp theo của năm 2018.

Một năm cà phê sáng với Sở GTVT TP HCM - Ảnh 3.

Không khí trao đổi thân thiện, cởi mở khiến các phóng viên cảm thấy thoải mái, có được nhiều thông tin hữu ích

Mô hình này được Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư tới thị sát và tham dự vào ngày 18-7-2017. Bà Thư nói rất bất ngờ vì có buổi "cà phê sáng" như vậy và nhận định đây là cách làm mới và sẽ rất hiệu quả khi tạo được sự gắn kết, đồng hành giữa báo chí với ngành giao thông trong sự phát triển chung của TP. 

"Tôi rất thú vị khi thấy Sở GTVT chủ động tổ chức những buổi "cà phê sáng" để cung cấp, chia sẻ thông tin với báo chí. Qua đó, các phóng viên nếu chưa rõ, cần thông tin lại những vấn đề gì thì cũng có thể đặt câu hỏi. Cách làm này vừa nhanh vừa thân thiện và anh em báo chí cũng cảm thấy được tôn trọng hơn. Nếu những sở khác cũng làm theo cách này, theo tôi là rất hay" - bà Thư khen.
Một năm cà phê sáng với Sở GTVT TP HCM - Ảnh 4.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM đánh giá mô hình "Cà phê sáng" rất hay và khuyến khích các sở, ngành khác học hỏi

Một đơn vị trực thuộc sở là Thanh tra Sở GTVT TP cũng đã học hỏi và làm theo. Thời gian "tám" là ngày thứ Tư của tuần thứ 4 trong tháng, tức là sau đơn vị chủ quản 1 tuần. Các thông tin về kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm đào đường, tái lập cẩu thả, xe dù, bến cóc, xe quá tải,… được thông tin đến các phóng viên.

Vào đợt cao điểm Tết nguyên đán, Thanh tra sở đã chủ động mời các phóng viên muốn đi thực tế ở lĩnh vực nào thì đăng ký để đơn vị sắp xếp. Qua việc này, các phóng viên có thêm thông tin đa chiều, không khô cứng như các báo cáo hàng tháng và cũng hiểu thêm được công việc của ngành. Trong các buổi cà phê sáng của Thanh tra sở, đơn vị này còn mời thêm 2 đơn vị khác là Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn cùng Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (từ tháng 1-2018 đổi tên thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng).  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm