Nhiều tài xế liều mạng chạy ngược chiều trên đường cao tốc

Gần đây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tiếp xảy ra các vụ việc tài xế coi thường pháp luật và tính mạng khi cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy trên cao tốc chỉ vì tài xế liều mạng chạy xe ngược chiều, lùi xe…

Liên tục chạy ngược chiều trên cao tốc

Khuya 10-6, tài xế NVM (quê Bình Định) lái xe container đang đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi đến nút giao TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thì thấy ô tô bốn chỗ màu trắng 92A-075.58 ngược chiều liên tục nháy đèn báo hiệu.

“Lúc đầu tôi nghĩ đó là xe chạy đúng làn nhưng khi đến gần thì phát hiện xe này chạy ngược chiều. Tôi liên tục giảm tốc độ, đánh lái sang làn bên cạnh để tránh chiếc xe này. Nếu không tỉnh táo có khi đã xảy ra tai nạn thương tâm rồi” - tài xế M. rùng mình kể lại.

Tài xế M. cho hay cũng trong tối 10-6, anh phát hiện một trường hợp ô tô chạy ngược chiều xảy ra tại nút giao Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Tuy nhiên, do đang chạy xe với tốc độ gần 90 km/giờ nên anh không thể ghi lại hình ảnh nguy hiểm này.

Tương tự, ngày 15-6, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh ô tô bán tải có biển số 73C-012.36 chạy ngược chiều trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo ghi nhận của PV, ngày 15-6, lượng xe chạy trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khá lớn. Hầu hết các xe chạy trên cao tốc đều đạt tốc độ 80-100 km/giờ. Chỉ cần bất ngờ gặp một vật cản nhỏ hay xe chạy ngược chiều trên cao tốc thì hậu quả sẽ không thể đong đếm hết.

Tài xế xe 92A-075.58 chạy ngược chiều trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh cắt từ clip)

Xe bán tải 73C-012.36 chạy ngược chiều trên đường dẫn vào cao tốc. (Ảnh cắt từ clip)

Lắp camera để giám sát

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Văn Luận, Giám đốc điều hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết sau khi nắm thông tin các xe vi phạm đi ngược chiều trên cao tốc, đường dẫn vào cao tốc, đơn vị đã thông báo Cục CSGT (Bộ Công an) điều tra, xử lý.

Theo ông Luận, việc phát hiện những vụ việc đi ngược chiều rất khó do hiện nay hệ thống camera trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá ít. Cục CSGT đang hoàn thiện việc lắp camera để kiểm soát chặt chẽ ô tô lưu thông trên cao tốc. “Trường hợp chạy ngược chiều trên cao tốc chủ yếu xảy ra gần các đường dẫn lên cao tốc. Bởi hệ thống đường cao tốc khép kín, tài xế không thể đi ra tùy thích. Tại vị trí này, các tài xế thường chạy quá nút giao hoặc nhầm đường nên chạy ngược chiều để quay lại” - ông Luận nhận định.

Một lãnh đạo Cục CSGT (đặt tại Đà Nẵng) cho biết gần đây tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt là tình trạng vi phạm nồng độ cồn, chạy ngược chiều, lùi trên cao tốc. Đơn vị đã tăng cường nhiều biện pháp để kiểm soát trật tự, an toàn giao thông trên tuyến. Sắp tới, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được lắp đặt hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến, các vi phạm sẽ được camera quay lại.

“Những vi phạm chạy ngược chiều gần đây chỉ là một phần trong những lỗi vi phạm. Sắp tới, khi có camera, chúng tôi sẽ xử phạt những vị phạm như đậu đỗ, không thắt dây an toàn…” - vị này khẳng định.

Cũng theo vị lãnh đạo này, thời gian qua nhiều tài xế không quen với việc chạy trên cao tốc nên có những vi phạm. Có những trường hợp CSGT chỉ nhắc nhở. Nhưng thời gian tới, đơn vị quản lý trên cao tốc sẽ xử lý nghiêm, triệt để chấn chỉnh tình trạng trên.

Cần tăng mức phạt và tước giấy phép lái xe

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, cho biết theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100 thì người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ bị phạt tiền 16-18 triệu đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 5-7 tháng.

Theo luật sư Phiệt, cao tốc là đường dành cho các phương tiện giao thông mà theo đó người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Tuy nhiên, nhiều tài xế đã công nhiên vi phạm cho thấy chế tài của pháp luật vẫn chưa đủ sức răn đe đối với hành vi nguy hiểm này. Cục CSGT và các đơn vị vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần có thống kê cụ thể các hành vi này để kiến nghị cơ quan quản lý có thẩm quyền có văn bản quy phạm pháp luật bổ sung nhằm xử phạt các tài xế ở mức cao hơn. “Cụ thể như nâng mức phạt tiền lên thật cao và tăng thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe dài hơn. Việc tăng mức phạt tiền và phạt bổ sung đối các hành vi nguy hiểm điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường cao tốc là cần thiết để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân” - luật sư Phiệt kiến nghị.

Ngày 17-2, ô tô biển số 17D-004.43 chạy ngược chiều ở làn số 1 (làn có tốc độ tối đa 120 km/giờ) của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tài xế xe này đã bị xử phạt 17 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe sáu tháng.

Ngày 27-4, ô tô biển số 30E-87708 chạy ngược chiều từ Km301 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng về trạm thu phí quốc lộ 39 theo hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng. Tài xế sau đó đã bị phạt tiền 7,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe năm tháng.

Ngày 29-4, cũng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô biển số 15A-574.58 chạy ngược chiều vào làn số 1. Tài xế xe này đã bị phạt 17 triệu đồng và bị tước bằng lái xe sáu tháng.

T.TRINH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm