Quy trách nhiệm người đứng đầu để xe quá đát lưu thông
(PLO)- Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu để xe hết niên hạn sử dụng lưu thông và gây tai nạn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn gửi UBND các tỉnh trong cả nước về việc xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

Quy trách nhiệm người đứng đầu để xe quá đát lưu thông - ảnh 1
Bộ GTVT yêu cầu quy định rõ trách nhiệm cho các lãnh đạo để các xe hết niên hạn vẫn lưu thông. Ảnh: Internet

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2017, trên toàn quốc có 24.264 ô tô, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng. Tính đến thời điểm ngày 1-10-2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có 61.768 xe con, 14.037 xe khách, 156.005 xe tải và xe chuyên dùng, 12.196 xe loại khác.

Bộ GTVT nhận định việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thực tế, trong những năm vừa qua đã xác định nhiều phương tiện cơ giới đường bộ trong các vụ tai nạn giao thông đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã hết hạn kiểm định. Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh trên cả nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân ngưng sử dụng đổi với các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng theo quy định, hiện hành. Quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở GTVT, công an tỉnh, thành phố...) nếu để phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn giao thông.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo chi tiết về số lượng các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định hằng năm cho mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương làm cơ sở để kiểm tra, rà soát, theo dõi và xử lý vi phạm.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý việc các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

Ngoài ra, tổng hợp, thống kê và thường xuyên báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT để kịp thời đề nghị các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để tình trạng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

VIẾT LONG