‘Run rẩy’ đi qua ngã tư Vũng Tàu

Tại ngã tư Vũng Tàu, khu vực thuộc dự án BOT cầu Đồng Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai, thời gian qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết người hết sức thương tâm. Cơ quan chức năng phải thường xuyên thay đổi phương án phân luồng các dòng phương tiện qua ngã tư này nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất cập, tình hình giao thông ở đây cứ rối như canh hẹ.

Mạnh ai nấy chạy

Hiện nay ngành GTVT tỉnh Đồng Nai vẫn xác định khu vực ngã tư Vũng Tàu là điểm nóng về tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, vào những giờ cao điểm trong ngày, ở trạm thu phí cầu Đồng Nai ô tô bị ùn ứ do dừng mua vé qua trạm. Trong khi đó, từ hướng KCN Biên Hòa 1, quốc lộ 51 đi TP.HCM và về cầu An Hảo để vào TP Biên Hòa, các loại phương tiện cứ chen dọc chen ngang, mạnh ai nấy chạy bất chấp dòng ô tô đi Vũng Tàu-TP.HCM và ngược lại từ dưới hầm chui ngoi lên, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ở chiều ngược lại, từ cầu An Hảo về quốc lộ 51 vào KCN Biên Hòa 2, thường xuyên có từng đoàn xe máy đi sai luật, dồn lại dưới gầm cầu vượt để sang đường thay vì phải đi vòng khoảng 1 km về phía quốc lộ 51 hoặc chui qua cầu Đồng Nai để sang đường. Bên cạnh đó, dải phân cách cứng tạo làn đường cho xe máy đi về quốc lộ 51 chỉ rộng hơn  1 m khiến các phương tiện bị ùn ứ, lưu thông rất khó khăn.

Hằng ngày lưu thông qua khu vực ngã tư Vũng Tàu, tài xế xe tải Nguyễn Minh Thành (ngụ TP Biên Hòa) cho biết: “Sau khi dừng để nhân viên kiểm soát vé, mỗi khi cho xe di chuyển về hướng quốc lộ 51 đi Vũng Tàu tôi phải đi rất chậm vì thấy rất nguy hiểm. Các xe hai bánh băng qua đường rất đông, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm, xảy ra tai nạn”.

Tỉnh Đồng Nai cho rằng nhà đầu tư chậm trễ trong việc khắc phục điểm đen tai nạn giao thông ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: VŨ HỘI

Nhà đầu tư… đủng đỉnh

Theo đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai, chỉ tính trong năm 2017, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra sáu vụ TNGT giữa xe tải với xe máy dẫn đến chết người. Nguyên nhân chủ yếu là do xe máy chạy vào làn ô tô nên tạo xung đột.

Tháng 10-2016, hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu, TP Biên Hòa, Đồng Nai được thông xe, trở thành nút giao thông ba tầng đầu tiên ở Đồng Nai. Người dân khu vực và người tham gia giao thông đều bày tỏ hân hoan vì từ nay sẽ thoát khỏi cảnh kẹt xe, TNGT. Thế nhưng trái với sự kỳ vọng của người dân, xe cộ di chuyển qua đây vẫn gặp nhiều khó khăn và tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra. 

Nhận thấy khu vực ngã tư Vũng Tàu liên tục mất ATGT, mới đây, tháng 1-2018, Ban ATGT tỉnh có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT), Tổng Công ty Xây dựng số 1, Tổng Công ty CP Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (DNC), giám đốc Ban quản lý dự án cầu Đồng Nai mới đề nghị các đơn vị trên phải thực hiện nghiêm túc công tác duy tu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, cầu An Hảo.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng công tác này thực hiện còn hạn chế, đặc biệt là tại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu hết sức chậm trễ. “Thời gian qua, các cơ quan chức năng và người dân phản ánh tình trạng mất ATGT tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu. Công tác bảo dưỡng, duy tu tại công trình dự án của nhà đầu tư chậm trễ, thiếu nghiêm túc, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông…” - Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xử lý theo quy định các vụ TNGT đã xảy ra trong thời gian qua; xử lý trách nhiệm hình sự đối với cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) xem xét việc thực hiện trách nhiệm của nhà đầu tư đối với việc bảo đảm ATGT tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị phân luồng lại

Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, việc di chuyển của người và phương tiện qua ngã tư Vũng Tàu hiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Việc tổ chức, phân luồng giao thông tại đây chưa hợp lý nên không đảm bảo về mặt ATGT. Xe máy thường đi thẳng từ KCN Biên Hòa 1 vào quốc lộ 51 dù đã có biển cấm. Xe máy hướng từ TP.HCM đi TP Biên Hòa cũng không đi lên cầu vượt mà cứ đi dưới gầm cầu. Trước tình hình này, cơ quan chức năng không thể kiểm soát hết vì lượng xe vi phạm quá nhiều. Bên cạnh đó, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, biển báo hiệu và chỉ dẫn chưa đầy đủ, hợp lý nên gây mất an toàn.

Để xóa điểm đen giao thông ngã tư Vũng Tàu, từ giữa năm 2017 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT về phương án tổ chức lại giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. Cụ thể, tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng lại làn xe máy, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TP.HCM về quốc lộ 51, không cho xe máy đi từ hướng TP.HCM về TP Biên Hòa lên cầu vượt...

Được biết dự án BOT cầu Đồng Nai có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1) và tuyến quốc lộ 1A do Bộ GTVT quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm