Hà Nội không chặt 1.300 cây ở đường Phạm Văn Đồng
(PL)- Sở Xây dựng TP Hà Nội khẳng định việc giải tỏa cây xanh chỉ mới là đề xuất, còn quan điểm của TP là “bất khả kháng mới phải chặt hạ cây xanh”…

“Hôm nay tôi khẳng định là TP Hà Nội không chặt hạ cây mà thực hiện dịch chuyển. Bất khả kháng thì mới chặt hạ cây. Chúng tôi không có gì không công khai, minh bạch ở đây cả. Bài học hai năm trước ở đường Nguyễn Trãi đã được áp dụng ở đây, vì vậy giờ TP mới nghiên cứu phương án tối ưu để xử lý hàng ngàn cây xanh trên tuyến đường này”.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Lê Văn Dục đã khẳng định như trên quanh thông tin giải tỏa hơn 1.300 cây xanh để thực hiện dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 6-6.

Giải tỏa 1.300 cây xanh mới chỉ là đề xuất

Trước đó, tại cuộc giao ban, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho hay dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng là rất cấp bách vì đây là tuyến vành đai 3 huyết mạch (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long) của Hà Nội. Hiện tại tuyến đường thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, nhất là tại nút giao Hoàng Quốc Việt, đường ngang Học viện Tài chính, đường ngang Tân Xuân, Cổ Nhuế, Công viên Hòa Bình.

Hà Nội không chặt 1.300 cây ở đường Phạm Văn Đồng - ảnh 1
Hàng cây xanh mướt trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, TP Hà Nội. Ảnh: TP

Để mở rộng tuyến đường này, Hà Nội đã phải giải phóng mặt bằng 884 hộ dân, 57 cơ quan, đơn vị, công trình hạ tầng kỹ thuật… Ngoài ra, dự án cần dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa 1.315 cây xanh. Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.

“Nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra” - ông Phong thông tin và cho biết việc này vẫn đang được Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân chứ chưa quyết định chính thức.

Bất khả kháng mới phải chặt cây

Thông tin tiếp vụ việc, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục khẳng định: “TP ưu tiên đánh chuyển cây chứ không phải chặt hạ. Với công nghệ mới hiện nay, với những đơn vị có đủ kinh nghiệm, chúng tôi khẳng định là sẽ đánh chuyển cây được và sống nhiều”.

Ông Dục dẫn số liệu tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội thì chỉ có 10% cây đánh chuyển bị chết, còn lại 90% sống tốt, có thể tái trồng trên các tuyến phố của Hà Nội. Theo ông Dục, phương án chặt hạ, di dời 1.300 cây báo chí đưa mấy ngày nay do đơn vị tư vấn TEDI (của Bộ GTVT) cùng hai chủ đầu tư dự án đề xuất. “Đề xuất vẫn là đề xuất. Sở có trách nhiệm nhận và phải tham mưu cho TP phương án tối ưu nhất” - ông Dục nhấn mạnh.

Ông Dục lý giải “cây bất khả kháng phải chặt hạ” là cây nằm trên hạ tầng phải làm, nếu không đánh chuyển thì vướng vào công trình. Ở dự án mở đường Phạm Văn Đồng có 986 cây xà cừ, chiếm 90% cây phải chuyển đi. Trong đó có 10% cây xà cừ độ tuổi 50-60 năm, đường kính thân 60 cm đến 1,2 m; 90% cây được trồng từ năm 1985 đến nay (khoảng 30 tuổi), có đường kính 40-50 cm, thuộc nhóm ưu tiên đánh chuyển.

“Chỉ chặt những cây cong vẹo, xấu xí, sâu, già cỗi, không đánh bầu, đánh đảo được. Cơ quan chức năng sẽ chọn đơn vị đánh chuyển đủ kinh nghiệm, cây phải sống phải nhiều” - ông Dục nói.

Lên phương án cụ thể đối với từng cây

Quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP Hà Nội trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ. Cơ quan chức năng sẽ chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có phát sinh chi phí.

Với số cây phải xử lý trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, TP giao các đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý.

Việc cấp phép dịch chuyển, giải tỏa cây xanh là thủ tục hành chính được UBND TP phê duyệt. Riêng với phương án giải tỏa, dịch chuyển cây xanh trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, Sở Xây dựng thấy cần tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học.

Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng
TP Hà Nội

_________________________

Dự án mở đường Phạm Văn Đồng được triển khai thành hai dự án gồm: Dự án mở rộng đường khởi công cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành đầu năm 2019; dự án đường trên cao khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành cuối năm 2019.

Theo đó, tuyến đường này được mở lên 56-93 m với bốn làn cơ giới, sáu làn xe hỗn hợp và thô sơ, dải phân cách giữa, dải an toàn và vỉa hè hai bên đường. Đặc biệt có làn đường cao tốc trên cao rộng 24 m được bố trí ở giữa với ba điểm lên xuống thì mặt cắt rộng 38 m.

TRỌNG PHÚ