Hạ nước ngầm đột ngột gây lún nền tuyến metro số 1
(PLO)- Một dự án bơm rút nước ngầm để thi công khách sạn trên đường Lê Thánh Tôn đã làm cho mực nước ngầm hạ đột ngột.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa ký văn bản khẩn tới Sở Xây dựng và UBND quận 1 liên quan đến việc hạ nước ngầm đột ngột, gây ảnh hưởng độ lún nền và công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi, khu vực gói thầu 1a thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Trước tình hình cấp bách, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận 1 nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại cho các hộ dân xung quanh.
Đây là lần thứ hai Ban Quản lý đường sắt đô thị gửi văn bản kiến nghị đến Sở Xây dựng và UBND quận 1. Trước đó đầu tháng 4, Ban Quản lý đường sắt đô thị có gửi văn bản kiến nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận 1 rà soát, kiểm tra đối với biện pháp thi công bơm rút nước ngầm dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ số 129 đường Lê Thánh Tôn, do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư, nhằm có giải pháp kịp thời không gây ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình lân cận và tiến độ dự án metro số 1.
Theo Ban Quản lý, trong kế hoạch nhà thầu SMC4 sẽ tiến hành đào đất, thi công hệ khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi. Tuy nhiên, kể từ khi có hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và độ lún công trình lân cận tăng bất thường, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu đơn vị Tư vấn NJPT kiểm tra thường xuyên và khuyến cáo nhà thầu SMC4 tạm dừng công tác đào đất khu vực này.
Nhà thầu đã tạm dừng 2 tuần nay để phối hợp theo dõi và để cho cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra có số liệu một cách khách quan. Mặc dù vậy, số liệu quan trắc ngày 15-4 thể hiện mực nước ngầm ngoài tường vây gói thầu 1a tiếp tục hạ thấp, độ lún nền và tòa nhà lân cận đo tại số 52 Lê Lợi vẫn tăng.
Số liệu thể hiện: độ lún nền và lún công trình lân cận tại điểm đo số 20, nhà số 52 đường Lê Lợi hiện này >27mm (mức phải hành động -24mm, mức phải dừng thi công là 30mm).
Theo tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên phải hoàn thành cuối năm 2020, vì vậy nhà thầu gói thầu la đang phải tính toán đẩy nhanh thi công, không thể dừng thi công lâu hơn nữa.
TÁ LÂM